Ông Nguyễn Công Chánh - Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại BHXH tỉnh đã thực hiện khá tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ và kỳ vọng đến cuối năm 2023 nhiều chỉ tiêu về BHXH, BHYT đạt kết quả khả quan.

Đến cuối năm, BHXH tỉnh tập trung vào 4 nhóm phát triển người tham gia chính là người tham gia thuộc xã an toàn khu; người đồng bào dân tộc thiểu số; phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT; người tham gia BHYT hộ gia đình chưa tái tục.

image001 1.jpg

Tại Kiên Giang, đối với xã an toàn khu, vùng liên huyện U Minh Thượng - An Minh - Vĩnh Thuận được công nhận là vùng an toàn khu với tổng số 24 xã an toàn khu; trong đó huyện U Minh Thượng có 6 xã, Vĩnh Thuận có 7 xã, An Minh có 11 xã. Tổng dân số thuộc 24 xã an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng BHYT dự kiến ​khoảng ​170.000 người. Theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, chính sách mới tạo điều kiện cho người dân sống ở các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng thời kỳ chống Pháp, Mỹ có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nâng cao chất lượng đời sống. Chính vì vậy, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển khai, đã cập nhật danh sách để cung cấp thẻ BHYT mới, chuyển mã quyền lợi và chuyển mã đối tượng tham gia.

Đồng thời, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận chủ động phát triển khai Nghị định số 75, phối hợp với UBND các xã an toàn khu thực hiện kiểm soát, thống kê đối tượng để cấp thẻ BHYT cho người thụ hưởng. Cụ thể, thống kê đối tượng chưa có thẻ BHYT để được cấp mới, đối số đã có thẻ BHYT để chuyển mã BHYT từ hộ gia đình sang mã được nhà nước hỗ trợ gắn kết, hỗ trợ mã quyền lợi. Dự kiến ​​tổng số tiền hoàn trả cho người dân tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, học sinh trên 35 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Chánh cho biết, để công tác cấp thẻ BHYT theo chính sách mới được nhanh chóng, toàn bộ ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa rộng chính sách, BHXH tỉnh thực hiện theo phương châm “có danh sách đến đâu sẽ tiến hành phê duyệt và cấp thẻ BHYT đến đó ”. Với 4 nhóm đối tượng chính để phát triển người tham gia, BHXH tỉnh kỳ vọng sẽ sớm đạt chỉ tiêu về BHYT trong năm 2023.

Về chỉ tiêu tham gia BHXH, tính đến cuối tháng 11/2023 tại Kiên Giang số người tham gia BHXH bắt buộc là 102.603 người, đạt 97,44% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh sẽ nỗ lực cao nhất để phát triển người tham gia và phải phụ thuộc vào điều kiện khách quan. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện là 20.197 người, đạt 85,82% kế hoạch, toàn hệ thống BHXH tỉnh sẽ phấn đấu để đảm bảo chỉ tiêu đến cuối năm.

Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, để thực hiện đạt kết quả theo chương trình, kế hoạch và chỉ tiêu được giao, tháng 12/2023 BHXH toàn tỉnh tập trung thực hiện một số mặt công tác. Theo đó, tiếp tục bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ động, kịp thời tham mưu tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Phấn đấu duy trì, giữ vững kết quả đã khai thác người tham gia đạt được, tiếp tục vận động phát triển người tham gia mới. BHXH tỉnh chủ động phối hợp các sở, ngành có liên quan trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo chương trình, kế hoạch liên ngành đã ký kết. Phối hợp các Sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp đặc điểm từng địa phương.

Đối với công tác thu, giảm tiền chậm đóng, phát triển người tham gia, BHXH tỉnh hực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các ngành có liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của DN, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác để xác định hoạt động của DN, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra yêu cầu đơn vị đăng ký tham gia và nộp đầy đủ BHXH cho người lao động. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo thu BHYT học sinh sinh viên trên địa bàn phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu được giao. Phối hợp cơ sở giáo dục và đào tạo lựa chọn phương thức, hình thức thu BHYT đảm bảo hiệu quả…

Tiếp tục vận động nhóm đối tượng không còn được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT chuyển sang tự đóng BHYT hộ gia đình. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo thiết thực, phù hợp, thông tin đến được với đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua việc gửi các bản tin, thông điệp truyền thông… qua điện thoại, Zalo, Facebook, qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Thúy Ngà