Tại chương trình tọa đàm “Những bước chân trên hành trình vạn dặm” vừa diễn ra, các cựu học sinh Trường THCS Cầu Giấy đã chia sẻ những bí quyết giành học bổng từ các trường đại học danh giá trên thế giới.

Vừa giành học bổng toàn phần hơn 8 tỷ đồng tại Đại học Harvard (Mỹ), Lê Tuệ Chi (cựu học sinh Trường THCS Cầu Giấy niên khóa 2017 - 2021, hiện là học sinh lớp 12A2 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ) cho hay, em chuẩn bị hồ sơ khá muộn, vào khoảng giữa lớp 11. Tuy nhiên, Tuệ Chi cho hay, do có đam mê và năng khiếu nghệ thuật, nên phần hoạt động ngoại khóa trong hồ sơ của em không gặp khó.  

Bật mí “bí kíp” viết bài luận và giành học bổng từ đại học danh giá, Tuệ Chi cho biết: “Chúng ta hãy nhất quán với đam mê, sở thích, thể hiện được rõ nhất con người mình như có đam mê gì, mục tiêu gì và nỗ lực theo đuổi nó”.

tue chi va khanh ly.png
Lê Tuệ Chi (trái) và Nguyễn Khánh Ly.

Trong khi Tuệ Chi biết rõ niềm đam mê của mình, Nguyễn Khánh Ly (cựu học sinh Trường THCS Cầu Giấy niên khóa 2017 - 2021, hiện là học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, ban đầu em khá mơ hồ. 

Dù tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng Khánh Ly không tập trung vào một lĩnh vực cụ thể nào. Năm lớp 11, Khánh Ly nghĩ cần phải tìm ra một lĩnh vực nào đó mà mình thực sự đam mê, để lựa chọn “chất liệu” nổi bật nhất cho vào hồ sơ. 

“Lúc đó, em cũng khá băn khoăn bởi mình có quá nhiều chất liệu nhưng làm thế nào để chọn được một chất liệu nổi bật nhất”.   

Từ tình yêu và niềm đam mê với Lịch sử, Khánh Ly đã đem những kiến thức về Lịch sử dân tộc để tạo màu sắc chính cho hồ sơ apply của mình.

“Sau khi xác định “màu sắc” của hồ sơ, em gặp một khó khăn nữa là xác định chủ đề bài luận. Giai đoạn khoảng cuối năm lớp 11, em có 4-5 ý tưởng. Tuy nhiên, thực sự em không ưng ý tưởng nào cho đến một đêm đặc biệt.

Hôm đó, khoảng 1h sáng, không ngủ được, hướng mắt quanh phòng, em thấy được cuốn nhật ký của ông em - một cựu chiến binh. Cuốn nhật ký viết về những ký ức của ông trên chiến trường, các trận đánh và kỷ niệm với các đồng đội. Chính cuốn nhật ký đó đã cho em nguồn cảm hứng để viết bài luận của mình”. 

Khánh Ly đã sử dụng cuốn nhật ký và tình yêu lịch sử của em vào bài luận và nhận được cái gật đầu từ ban tuyển sinh của Đại học Yale (Mỹ) với học bổng 8,9 tỷ đồng.

“Học sinh nghe đến Harvard, Yale, Stanford, MIT... có thể nghĩ là điều gì đó rất khó, xa vời. Em cũng từng nghĩ để vào được những ngôi trường này, chắc mình phải nghĩ ra cách chữa bệnh ung thư hay phóng tàu vũ trụ lên Sao Hỏa,... Nhưng thực tế không cần phải làm những điều to tát ấy. Chúng ta chỉ cần biết mình là ai, mình muốn gì và tập trung nỗ lực hết mình theo đuổi nó, chúng ta sẽ thành công”, Khánh Ly chia sẻ.

le duy va thu binh.jpg
Lê Bảo Duy và Nguyễn Thư Bình (trái).

Nam sinh Lê Bảo Duy (cựu học sinh Trường THCS Cầu Giấy niên khóa 2017 - 2021, hiện học lớp 12 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng vừa giành học bổng 7,8 tỷ đồng của Đại học Bucknell (Mỹ).

Kể về quãng thời gian học THCS, Duy cho biết, xuất phát điểm học lớp chuyên Anh, nhưng sau đó em đã quyết định chuyển sang học chuyên Vật lý theo đam mê. Duy cho đó là bước ngoặt, nhưng cũng là động lực để bản thân tiếp tục theo đuổi môn học này khi lên cấp THPT. 

Hành trang của em để chuẩn bị du học cũng bắt đầu từ việc tiếp tục phát triển đam mê với môn Vật lý, có các giải thưởng từ cấp trường đến thành phố.

Song song với việc cố gắng học tập để đạt được những thành tích với môn Vật lý, Duy cho rằng một điểm sáng trong hồ sơ của mình là việc cân bằng giữa kết quả học tập và hoạt động ngoại khóa. Ngoài việc học, Duy tích cực tham gia các hoạt động ở trường THPT, dành nửa thời gian cho việc tham gia câu lạc bộ âm nhạc, nghệ thuật. 

Những điều này, theo Duy cũng bắt nguồn và nhờ sự chắp cánh từ giai đoạn THCS. Từ lớp 6, Duy đã tích cực tham gia các hoạt động, trình diễn trên sân khấu. Sự tự tin đó đã chắp cánh cho nam sinh trong hành trình “apply” hồ sơ vào Đại học Bucknell.

Nguyễn Thư Bình (niên khóa 2017 - 2021) cũng là học sinh xuất sắc khi đạt 9.0 điểm IELTS Acedamic ngay ở lần thi đầu tiên và mới đây giành học bổng trị giá 6,2 tỷ đồng của Đại học Hamilton Mỹ khi đang là học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thư Bình đã bật mí nhiều kinh nghiệm quý dành cho các em học sinh. Bình chia sẻ, em có niềm đam mê và dành rất nhiều thời gian của mình để học Tiếng Anh nên đã bỏ bẵng các môn còn lại.

Em đã phải rất vất vả để bù đắp kiến thức, thậm chí phải đi học thêm rất nhiều để vượt qua kỳ thi chuyển cấp. “Do đó, các em hãy dành thời gian ngay từ các lớp dưới để học đều và phân bố thời gian hợp lý cho các môn học để giành được kết quả tốt nhất”, Thư Bình nói.