Sáng 15/12, Lê Tuệ Chi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội), vỡ òa khi nhận được thư báo trúng tuyển của Đại học Harvard. Đây là ngôi trường duy nhất Chi nộp vào trong đợt tuyển sinh sớm, nhưng sẵn sàng cấp cho em học bổng 100%.

“Nhìn thấy chữ chúc mừng, em kiểm tra lại nhiều lần xem có đúng hay không. Thực tế, việc trượt Harvard là điều bình thường nên em đã chuẩn bị tinh thần rất thoải mái nếu trượt”.

W-12egrerh.jpg
Lê Tuệ Chi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Ảnh: Thúy Nga)

Ấp ủ đi du học từ sớm, Tuệ Chi nói mình được truyền cảm hứng từ anh trai. Anh của Chi là Lê Mạnh Linh, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Cách đây 6 năm, Linh trúng tuyển vào cả 3 trường trong khối Ivy League. Sau đó, em lựa chọn theo học tại Đại học Yale – ngôi trường luôn nằm trong top các đại học thế giới. Hiện tại Linh đã tốt nghiệp và đang công tác tại Mỹ.

Dẫu ở xa, khi biết em gái có mong muốn vào đại học Mỹ, hai anh em vẫn thường xuyên trao đổi với nhau qua hình thức online.

Theo Tuệ Chi, hai anh em có nhiều nét tính cách khá khác biệt. Kể từ cấp 1 theo học tại Trường Tiểu học Kim Liên hay khi lên cấp 2 học ở Trường THCS Cầu Giấy, Chi không tham gia bất cứ cuộc thi học tập nào. Nhưng em lại rất hứng thú với các hoạt động ngoại khóa như ca hát, nhảy múa.

Trái ngược, anh trai Chi rất giỏi trong lĩnh vực học thuật, từng giành nhiều thành tích, giải thưởng ở các cuộc thi.

“Nhiều người nói có anh trai như vậy chắc em áp lực lắm, nhưng em lại thấy rất vui và tự hào. Em hiếm khi so sánh mình với ai vì nghĩ mỗi người sẽ có một thế mạnh”.

Cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm đồng hành với Chi trong 2 năm đầu THPT, ấn tượng về học trò vì sự mộc mạc, thông minh, khiêm tốn và có cá tính riêng biệt.

“Chi học giỏi, tự tin và có rất nhiều tài lẻ. Tôi ấn tượng về Chi khi em tham gia đóng Xuân Tóc Đỏ trong tiểu thuyết “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng. Em đã khiến cô giáo và bạn bè ngạc nhiên vị sự nhận thức sâu sắc và cách tiếp cận vấn đề cốt lõi rất nhanh. Ngoài ra, với sự sáng tạo và tỉ mẩn, em còn tham gia thiết kế các ấn phẩm của lớp. Có lẽ bởi làm việc gì cũng xuất phát bằng cả trái tim và tâm huyết, Chi đã thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của Harvard”, cô Chi nói.

W-333eherher.jpg
Tuệ Chi cùng cô giáo và các bạn thân trong lớp

Còn Tuệ Chi nghĩ rằng, Harvard chọn mình vì tất cả những điều em làm và thể hiện trong hồ sơ đều là những thứ em thực sự tâm huyết và hứng thú. “Nếu cố gắng làm những thứ mình không thích chỉ để đánh bóng hồ sơ, điều đó sẽ khiến bản thân mệt mỏi, tù túng và khó đạt được kết quả tốt”, Chi nói.

Chi từng tham gia và là giám đốc nghệ thuật của dự án làm phim có tên Recít. Bộ phim thành công nhất của dự án được ra mắt vào mùa hè năm ngoái, thu hút 300 người xem. Toàn bộ số tiền vé đã được sử dụng để gây quỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Y Tý (Lào Cai). Bộ phim này sau đó cũng được gửi đi một số liên hoan phim trong và ngoài nước.

Ngoài ra, vì yêu thích chụp ảnh, Chi đã xây dựng một trang web riêng ghi lại những điều xung quanh cuộc sống hàng ngày của mình. Em cũng có một nghiên cứu liên quan đến người Mường và việc sử dụng trang phục dân tộc.

Với bài luận, Chi tập trung vào trải nghiệm khi em đi chụp những khoảnh khắc sinh hoạt đời thường ở những nơi mình đã đi qua. “Chẳng hạn, khi em đi và trò chuyện với những người phụ nữ nơi thôn quê, em được trò chuyện và lắng nghe về những bài học cuộc sống. Càng đi nhiều và tiếp xúc nhiều, trong mỗi câu chuyện ấy đều đem lại cho em những giá trị sống hữu ích”.

Theo Chi, nhiều người trong bộ hồ sơ thường "phô" hết những gì lộng lẫy nhất, còn em lại nói về những điều giản dị nhưng bản thân thích thú và thể hiện được con người mình.

"Quả thực em cũng không nghĩ hồ sơ của mình đặc biệt đến thế vì các hồ sơ nộp vào Harvard rất mạnh, nhưng có thể em đã thể hiện được niềm đam mê xuyên suốt và phù hợp với trường – nơi luôn mong muốn và chào đón một cộng đồng học sinh đa dạng".

W-1234uegerger.jpg
Tuệ Chi cùng cô Đỗ Thị Ngọc Chi, Phó Hiệu trưởng nhà trường

Biết con trúng tuyển vào Đại học Harvard, chị Phạm Thị Hạnh, mẹ của Chi, không giấu được nỗi xúc động. Chị cho biết trên hành trình học tập của các con, mẹ chỉ đóng vai trò đồng hành, hỗ trợ.

“Các con đều rất có ý thức, luôn chỉn chu trong học hành và sớm có định hướng tự lo cho bản thân. Việc đi du học cũng là các con tự tìm hiểu. Khi Mạnh Linh đi Mỹ, Tuệ Chi cũng nhìn anh và nói gắng quyết tâm du học”.

Ban đầu, chị Hạnh cũng lo Chi sẽ gặp áp lực, nhưng may mắn Chi rất “hồn nhiên”, thường xuyên liên hệ với anh để được giúp đỡ. Với Chi, em nói bản thân may mắn vì trên hành trình học tập luôn có gia đình, thầy cô, đặc biệt là các thầy cô của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đồng hành, hỗ trợ. Ngoài ra, người ảnh hưởng lớn nhất tới em chính là anh trai.

“Từ lớp 1 em không đi học thêm đâu mà đều do anh hướng dẫn. Thậm chí, em từng bị anh đánh đòn vì chuyện bài vở. Lớn hơn, hai anh em thường xuyên nói chuyện, bình luận với nhau về các vấn đề xã hội, vì thế đôi khi có những góc nhìn và suy nghĩ khá tương đồng. Có thể nói, hành trình đến được Harvard của em luôn có bóng dáng anh”, Chi chia sẻ.