Nguyễn Tăng Nghị

Nguyễn Tăng Nghị

Giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM; Nghiên cứu sinh Học viện Quan hệ Quốc tế, Đại học Nhân dân Trung Quốc.

Tứ giác kim cương do Mỹ dẫn đầu có ‘cầm cương’ được Trung Quốc?

Việc thúc đẩy hình thành tứ giác kim cương còn có ý nghĩa đặc biệt trong chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ.

 

 

Mỹ không thể đối phó Trung Quốc theo kiểu thời chiến tranh lạnh

Sự ra đời của Chiến lược Ấn - Thái thực chất là một nước cờ để kiểm soát, đối kháng một Trung Quốc trỗi dậy thiếu hòa khí?

Đại bàng của Mỹ có 'se duyên' được với rồng TQ?

Có thể nhận định rằng, việc TQ tham gia TPP chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên liệu đại bàng của Mỹ có se duyên được với rồng TQ hay không?

Mỹ muốn cầm trịch, 'lờ' TQ trong cuộc chơi

Một số học giả TQ cho rằng sự hình thành cũng như những quy định của TPP sẽ khiến TQ đối mặt với môi trường cạnh tranh thiếu công bằng ngay tại sân chơi của mình.

Nghi ngại TQ, ‘gấu Nga’ không thể khoanh tay đứng nhìn

Nga không thể nào khoanh tay đứng nhìn TQ trỗi dậy và chi phối các nước, mà luôn tìm cách hạn chế tối đa sức ảnh hưởng cũng như hợp tác giữa TQ với các quốc gia khu vực Trung Á.

Ván cờ mới kiềm chế 'Giấc mộng Trung Hoa' của Mỹ

Mục tiêu của Mỹ không chỉ duy trì vị trí lãnh đạo cũng như tầm ảnh hưởng, mà quan trọng không kém, là hạn chế đến mức thấp nhất cơ hội hợp tác, đầu tư của TQ tại đây.

Nước Nga của Putin lo Trung Quốc ‘uy hiếp an ninh’

Giới chuyên gia quân sự của Nga cho rằng, với tuyến đường sắt, quân đội TQ có thể đến các nước Trung Á chỉ trong chưa đầy ba giờ đồng hồ.

Trung Quốc dùng đòn hiểm mưu lợi bá quyền

TQ sẽ tận dụng tối đa năng lực tài chính để xây dựng “sợi dây kinh tế” nối liền từ Thái Bình Dương đến châu Âu, nối các quốc gia khu vực Trung Á với Nam Á lại với nhau.