Thông tin về cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng cho biết, nhiều vụ án, vụ việc được khởi tố mới, mở rộng điều tra.

Nhiều vụ án kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, kể cả trong khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước, cả trong lĩnh vực được coi là bí mật, khép kín. Trong đó phải kể đến 6 đại án đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

dangvandung.jpg
Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng thông tin tại họp báo

Một là vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á. Đây là vụ án điển hình trong lĩnh vực y tế, chuyên môn sâu, các cơ quan đã khởi tố, điều tra 33 vụ án, 133 bị can. Trong đó, có 3 Ủy viên Trung ương Đảng là bộ trưởng, nguyên bộ trưởng và bí thư tỉnh ủy; một thứ trưởng, một trợ lý Phó Thủ tướng và nhiều cán bộ cấp vụ, cục, lãnh đạo các tổ chức, cơ sở y tế địa phương.

Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quán triệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài, phải kiên quyết, kiên trì, đẩy mạnh hơn nữa, làm tốt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, phải làm triệt để, có hiệu quả.

Tổng Bí thư yêu cầu xem xét xử lý nghiêm những trường hợp làm chậm, trì trệ, làm cho có, bỏ dở giữa chừng, chờ cho hết thời hạn rồi dừng…

Hai là vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC. Vụ án này là điển hình trong lĩnh vực thao túng thị trường chứng khoán, chuyên môn sâu, hoạt động khép kín. Đến nay, các cơ quan đã khởi tố một vụ án, 21 bị can, đồng thời kết luận điều tra giai đoạn 1, đề nghị truy tố.

Ba là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Đây là vụ án điển hình trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp, các cơ quan đã đưa ra kết luận điều tra, ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can về Tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bốn là vụ án liên quan Công ty AIC. Vụ án này là điển hình sai phạm trong đấu thầu, đấu giá và đã khởi tố 4 vụ án, 71 bị can. Trong đó, có một nguyên bí thư tỉnh ủy, một nguyên chủ tịch tỉnh và nhiều cán bộ diện tỉnh ủy quản lý, đã bị xử lý hình sự.

Năm là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB. Vụ án này là điển hình sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng, dùng ngân hàng để làm sân sau cho doanh nghiệp, trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Trong đại án này, các cơ quan đã khởi tố 3 vụ án, 108 bị can, trong đó có 23 bị can là lãnh đạo cấp vụ, cục, cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thanh tra giám sát ngân hàng và lãnh đạo thanh tra, ngân hàng một số địa phương.

Cụ thể, có 6 cán bộ Thanh tra Chính phủ, 13 cán bộ Ngân hàng Nhà nước, một Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ, một cán bộ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng; một Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM…

Sáu là vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm địa phương. Đây là điển hình cho sai phạm có tính hệ thống, kéo dài, các cơ quan đã khởi tố 114 vụ án/808 bị can tại 49 địa phương.

Lần đầu tiên truy tố tội tham ô tài sản với chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Đặc biệt, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng cho biết, lần đầu tiên đã khởi tố, điều tra, truy tố tội tham ô tài sản ngay cả đối tượng là chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đó là bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB.

Bên cạnh đó, các cơ quan cũng lần đầu tiên điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt cả đối tượng đang bỏ trốn (bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và một số đồng phạm trong vụ án tại Công ty AIC); tập trung vận động, truy bắt một số đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài.

Mới đây nhất, hai trong số các đối tượng liên quan đến vụ AIC bị truy nã đã về nước đầu thú (bà Nguyễn Thị Thu Phương và ông Đỗ Văn Sơn).

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng nhấn mạnh, đây là những điểm mới, điểm sáng, điểm nổi bật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, Phó Ban Nội chính Trung ương cũng cho hay, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương phân hóa xử lý các đối tượng vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, Tập đoàn FLC theo đúng quy định của pháp luật.

Về xử lý đảng viên vi phạm liên quan các vụ án, ông Đặng Văn Dũng cho hay, từ đầu nhiệm kỳ 13 đến nay, các cơ quan đã thi hành kỷ luật 97 cán bộ diện Trung ương quản lý (gấp gần 9 lần nhiệm kỳ 11 và nhiều hơn 3/4 số cán bộ bị xử lý của cả nhiệm kỳ 12); trong đó, có 8 ủy viên và 11 nguyên ủy viên Trung ương Đảng.
Phó Ban Nội chính Trung ương nói về vụ ông Lưu Bình Nhưỡng

Phó Ban Nội chính Trung ương nói về vụ ông Lưu Bình Nhưỡng

Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết, vụ ông Lưu Bình Nhưỡng chưa thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, xem xét; thời gian tới sẽ có nhiều thông tin công tâm, khách quan, đúng bản chất của vụ việc.