Chiều 29/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp”.

Phát biểu báo cáo dẫn đề tại hội thảo, ông Đỗ Xuân Quý, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho rằng, trong công cuộc chuyển đổi số, báo chí truyền thông đóng vai trò quan trọng với sứ mệnh tuyên truyền đúng đắn, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, niềm tin của xã hội, tạo động lực thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, nhận thức và kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số báo chí còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức hội thảo này hướng tới mục tiêu luận giải, phân tích, làm rõ các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, đề ra giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản, đồng thời tiếp thu, tham khảo kinh nghiệm chuyển đổi số từ các cơ quan báo chí.

Tại hội thảo, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho hay, Việt Nam hiện có 800 cơ quan thông tấn, báo chí với gần 1 triệu bài báo được sản xuất hằng ngày. Số lượng lớn các cơ quan thông tấn, báo chí và các bài báo tạo ra một kho thông tin khổng lồ.

398201063 306694248997963 1166232824411187599 n.jpeg
Bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: T.N

Theo bà Thảo, bằng cách áp dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu, chúng ta có thể xác định các xu hướng, mối tương quan và hiểu biết quan trọng từ nguồn này. Doanh thu truyền thông đạt gần 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, 50% doanh thu quảng cáo đang chảy vào các nền tảng xuyên biên giới và dữ liệu đang được các nền tảng này thu thập, sở hữu. Trong khi đó, các cơ quan báo chí và truyền thông trong nước mất nguồn thu từ quảng cáo, phụ thuộc vào các công cụ phân tích, đánh giá dữ liệu của các nền tảng này.

Do đó, chuyển đổi số báo chí, nắn dòng tri thức, quảng cáo chuyển hướng sang các nền tảng trong nước để thông tin, tri thức từ dữ liệu có thể được kiểm soát và sử dụng nhằm phát triển báo chí lớn mạnh, phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Bà Đặng Thị Phương Thảo cũng chỉ ra các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông và một số giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số báo chí cần quan tâm triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tiến sĩ Vũ Hoài Nam, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam khẳng định, báo chí không thể nằm ngoài công cuộc chuyển đổi mang tính đột phá này. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã hết sức quan tâm đến công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung, chuyển đổi số báo chí nói riêng. 

img 6097 238.jpeg
Tiến sĩ Vũ Hoài Nam -Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Theo Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các cơ quan báo chí, với tư cách là cơ quan thông tin, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước cần phải ý thức trách nhiệm cao với đất nước và cũng vì chính sự tồn tại và phát triển của mình trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. 

Ông Vũ Hoài Nam cho rằng, bức tranh chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí còn rất nhiều bất cập, tồn tại từ nhận thức về chuyển đổi số đến nguồn nhân lực, cơ sở vật chất... Không ít các nhà quản lý báo chí, cơ quan báo chí chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, cũng như nhận thức về con đường, lối đi, cách đi trong chuyển đổi số báo chí. Đây là vấn đề cần khắc phục nhanh để công cuộc chuyển đổi số đạt hiệu quả như mong muốn.