1. Không được đánh giá cao so với U23 Iraq, tuy nhiên người hâm mộ vẫn hy vọng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tạo nên kỳ tích ở trận tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Những hy vọng này không phải thiếu cơ sở, bởi U23 Việt Nam có lợi thế khá lớn về tâm lý, cùng lúc đội hình chính thức được dưỡng sức kỹ lưỡng trong khi U23 Iraq phải dốc toàn lực mới giành vé đi tiếp ở trận cuối cùng vòng bảng.

Bên cạnh đó, HLV Hoàng Anh Tuấn một lần nữa chứng tỏ được năng lực, khả năng đọc trận đấu và đưa ra những quyết định sử dụng nhân sự hợp lý là cơ sở cho U23 Việt Nam mơ đến tấm vé vào bán kết.

u23 viet nam iraq afc 8.jpg
U23 Việt Nam có trận đấu tốt nhất kể từ đầu giải. Ảnh: AFC

2. Đúng như những gì kỳ vọng, U23 Việt Nam có màn trình diễn được coi hay nhất kể từ đầu giải, bất chấp kết quả nhận về là một thất bại và dừng bước ở vòng tứ kết giải đấu cao nhất châu lục.

Sự hợp lý trong lối chơi và tinh thần tốt là những gì mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cho thấy trong phần lớn thời gian cuộc đối đầu với U23 Iraq và khiến đội bóng Tây Á gặp không ít khó khăn.

U23 Việt Nam có phần lép vế hơn so với U23 Iraq về thông số chuyên môn, tuy nhiên các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn mới là những người chơi chủ động và đá theo cách họ mong muốn.

Chỉ tiếc pha phạm lỗi của Quan Văn Chuẩn dẫn tới quả phạt 11m cùng bàn thua duy nhất, hay thẻ đỏ mà Mạnh Hưng nhận khiến U23 Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước U23 Iraq nên dừng bước tại vòng tứ kết một lần nữa.

3. Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn có trận đấu tốt nhất kể từ đầu giải và thất bại cũng tiếc nuối, nhưng đánh giá một cách công bằng U23 Iraq xứng đáng đi tiếp.

u23 viet nam iraq afc 5.jpg
nhưng năng lực là có giới hạn để dừng bước ở vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Ảnh: AFC

Đội bóng Tây Á có lẽ cũng không cần nhờ tới pha phạm lỗi của Quan Văn Chuẩn hay thẻ đỏ… mới vào bán kết. Sự vượt trội về nhiều mặt so với U23 Việt Nam từ kỹ thuật, thể lực, khả năng gây sức ép… nên chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian.

Thực tế sau 2/3 thời gian thi đấu chính thức U23 Việt Nam gần như chỉ còn chơi bằng tinh thần, những bước chạy không còn vững, khả năng chuyển đổi trạng thái, độ chính xác trong các pha cản phá… đều sút giảm, nên thất bại khó tránh khỏi.

Tựu trung lại, U23 Việt Nam có một trận đấu đáng khen nhưng năng lực có giới hạn hơn là vì sai lầm cá nhân, VAR… Vì lẽ đó, không thể tạo ra kỳ tích trước U23 Iraq và dừng bước ở vòng tứ kết U23 châu Á cũng hợp lý thay vì quá tiếc nuối cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Xem Trực tiếp Thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/