xe-tang-1.jpg
Ảnh: Abrab News

Theo Arab News, Mỹ đã đồng ý chuyển 31 xe tăng Abrams cho Ukraine vào tháng 1/2023 sau một chiến dịch vận động tích cực kéo dài nhiều tháng của Kiev. Ukraine lập luận rằng những chiếc xe tăng Abrams trị giá 10 triệu USD/chiếc có ý nghĩa quan trọng trong việc chọc thủng phòng tuyến của Nga. 

Tuy nhiên, kể từ đó, chiến trường đã có nhiều thay đổi đáng kể, đặc biệt là khi Nga sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái (UAV) giám sát và UAV săn sát thủ. Những chiếc UAV của Nga khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bảo vệ xe tăng vì phương tiện đồ sộ này sẽ nhanh chóng bị UAV hoặc đạn pháo của Nga phát hiện và săn lùng. 

5 trong số 31 chiếc xe tăng Abrams mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công của Nga. 

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 25/4 cho biết, sự phổ biến của máy bay không người lái trên chiến trường Ukraine đồng nghĩa với việc “không có bãi đất trống nào mà bạn có thể lái xe qua mà không sợ bị phát hiện”.

Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Christopher Grady và một quan chức quốc phòng thứ ba đề nghị giấu tên đã xác nhận động thái của Ukraine và nói thêm Mỹ sẽ thảo luận với Ukraine để xây dựng lại chiến thuật sau khi rút Abrams.

Ông Grady cho hay: "Trong khi giao tranh, việc tập hợp lượng lớn xe tăng, thiết giáp cùng một chỗ là điều rất rủi ro trong bối cảnh UAV xuất hiện khắp mọi nơi". Tuy nhiên, quan chức này khẳng định xe tăng vẫn quan trọng. "Vẫn có cách để dùng chúng... Chúng tôi sẽ làm việc với Ukraine và các đối tác khác trên thực địa để giúp họ tính toán cách triển khai loại khí tài này, khi bối cảnh chiến trường đã thay đổi và mọi thứ đều có thể bị phát hiện ngay lập tức".

Tin tức về việc Ukraine rút xe tăng Abrams khỏi tiền tuyến được đưa ra khi Mỹ kỷ niệm hai năm thành lập Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm khoảng 50 quốc gia gặp nhau hàng tháng để đánh giá nhu cầu chiến trường của Ukraine và xác định nơi tìm đạn dược, vũ khí cho Ukraine.