- Mọi người biết đến anh với nghị lực phi thường, vượt khó khi 33 năm dù chân tay co quắp nhưng anh vẫn nằm ngửa một chỗ đan lát kiếm thêm tiền nuôi con. Tuyệt vời hơn khi có một người phụ nữ dám kết hôn cùng anh, để có được gia đình hạnh phúc như hôm nay.

TIN BÀI KHÁC:


Anh là Nguyễn Hải Yến (SN 1959) tại xóm 7, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Tai nạn bất ngờ

Sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng với bản tính thông minh, sáng dạ, Nguyễn Hải Yến sớm ý thức được vai trò của mình. Với nhiều tài lẻ, cậu là niềm tự hào của những người thân yêu, nhưng rồi cuộc sống đã chẳng mỉm cười chắp cánh cho những ước mơ tuổi trẻ ấy.


Anh Yến đã nằm một chỗ đan lát suốt 33 năm
Một tai nạn bất ngờ khi một lần cùng cha đi chặt tre năm anh 15 tuổi đã khiến anh bị bại liệt với đôi chân teo tóp, gắn liền cuộc đời anh với chiếc giường ọp ẹp khi anh vừa tròn 20 tuổi.

Bác sỹ kết luận anh bị viêm đa khớp, lao xương và đôi chân sẽ tàn tật vĩnh viễn, không còn khả năng đi lại nữa.

Gạt những giọt nước mắt lăn dài trên má, anh Yến nghẹn ngào nhớ lại những chuỗi ngày đớn đau, vật vã. Như một con chim đại bàng dũng mãnh bỗng dưng bị trọng thương chẳng còn khả năng cất cánh, nằm một chỗ đồng nghĩa với những khát khao, mơ ước của chàng trai trẻ bị thiêu rụi trong phút chốc.

Nhìn người mẹ già tần tảo cặm cụi chăm sóc mình từng ngày, tâm can giằng xé cộng với nỗi tuyệt vọng cùng cực trong bất lực, có lúc anh đã nghĩ đến cái chết cho hết nợ với cuộc đời.

“Lúc đó tôi cứ nghĩ, cuộc đời mình từ đây chẳng còn ý nghĩa gì nữa cả. Chỉ có cái chết mới giải thoát cho bản thân tôi và giúp gia đình mình nhẹ gánh ”.

Phải mất khá nhiều thời gian để quên dần những mặc cảm, tự ti vốn đã ăn sâu trong con người mình để bắt đầu thực hiện niềm khát khao làm người có ích. Ban đầu anh cố gắng cử động các khớp ngón tay, rồi cả bàn tay.

Khó khăn, đau đớn nhưng chàng trai ấy vẫn kiên trì tập luyện. Gia đình vốn có truyền thống đan lát, nên anh quyết tâm theo đuổi cái nghề đã gắn bó với cha mẹ anh từ bao đời. Việc chẻ tre, cầm dao, vót nan với một người bình thường đã không hề đơn giản, với một người tàn tật như anh còn khó gấp ngàn lần.

Mặc dù tật nguyền nhưng anh chính là tấm gương sáng về nghị lực, vượt qua chính mình
“Ngày đầu tập làm nghề tôi nghĩ là mình không thể làm nổi, lần đó có lúc cả buổi mà chỉ tuốt được một sợi nan mà mồ hôi ướt đẫm mấy chiếc áo. Có khi cánh tay không vững vẫn cố cầm con dao để chẻ nan mà suýt nữa rơi trúng người. Nhưng tôi không bỏ cuộc..”, anh Yến cười mãn nguyện.

Giờ đây, anh đã có thể tự tin vừa nói chuyện vừa đan. Đôi tay co quắp vẫn khéo léo hoàn thành từng công đoạn. Tận mắt chứng kiến người đàn ông bé nhỏ, tật nguyền ấy làm việc một cách thành thạo, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ.

Một ngày khi sức khỏe bình thường, anh Yến có thể đan được 1 đến 2 sản phẩm. Số tiền kiếm được tuy không nhiều nhưng đủ để mua được niềm vui vô bờ bến của người vợ hiền và cái gia đình nhỏ ấy khi họ biết rằng người đàn ông của họ tuy nhỏ bé nhưng sẽ là chỗ dựa vững chắc nhất cho tinh thần lạc quan với nghị lực phi thường.

Cổ tích giữa đời thường

Ròng rã 14 năm trời nằm trên giường bệnh, ngoài sự nỗ lực chiến thắng bản thân, anh chẳng dám mơ về một hạnh phúc cho riêng mình. Cứ nghĩ trên đời cũng chẳng có cô gái nào lại ôm rơm nặng bụng, gửi gắm cuộc đời mình cho một người ăn rồi chỉ nằm một chỗ. Vậy mà lần này cuộc sống đã mỉm cười với chàng trai bất hạnh.

Bao nhiêu người tìm đến đồng cảm, sẻ chia và giúp đỡ anh. Họ khâm phục tài năng của anh, khâm phục bản tính con người anh và ngưỡng mộ nghị lực phi thường của người đàn ông nhỏ bé ấy, trong đó có chị.

Cũng một lần lỡ chuyến đò ngang, hơn ai hết chị thấm thía nỗi cô đơn, buồn tủi của cuộc sống một mình. Biết anh, lúc đầu chỉ là sự cảm thông, chia sẻ. Nhưng rồi như có duyên tiền định, họ gặp nhau bằng linh cảm, bằng sự đồng điệu của tâm hồn.

Những lá thư anh viết bằng tất cả tấm chân tình sâu sắc đong đầy yêu thương được những người thân của anh đưa đến tay chị. Rồi tình yêu cũng đơm hoa, kết trái. Vượt qua bao nhiêu định kiến, đấu tranh quyết liệt cho tình yêu trước sự phản đối quyết liệt của gia đinh chị, cuối cùng một đám cưới giản dị năm 1993 cũng đưa họ về với nhau.

Mặc dù rất nhiều khó khăn nhưng hai vợ chồng anh chị rất hạnh phúc. Một mối tình đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ
Tròn 20 năm chung sống, giờ đây anh chị đã có với nhau 2 đứa con. Không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc, anh Yến nhẹ nhàng: “Có mơ tôi cũng không nghĩ là mình lại có được hạnh phúc ngày hôm nay”.

33 năm anh nằm ngửa một chỗ đan lát. Sức khỏe của anh đang ngày một yếu đi, trời chuyển lạnh các khớp xương lại đau nhức, bệnh viêm xoang hành hạ, anh không còn làm được nhiều sản phẩm như ngày trước.

Nhà vốn nghèo, nay lại khó khăn hơn. Nuôi hai đứa con ăn học, gánh nặng gia đình đè lên đôi vai gầy gò của chị. Ngày ngày,chị cần mẫn với ruộng đồng, tận tụy chăm sóc anh và lo từng bữa cơm cho con.

Giờ đây, anh chị chỉ ước một lần được thử sức với chương trình “Vượt lên chính mình” để hy vọng tìm một cơ hội để bắt đầu một cuộc sống tốt hơn, để chị có thể có tiền trả nợ ngân hàng, có tiền lo cho con cái, để mong nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia của tất cả mọi người.

Bích Thủy – Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Hải Yến tại xóm 7, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Hải Yến ở Nghệ An)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp đến báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vnbáo VietnamNet