“Ngày ra đời, cháu nằm im không cựa quậy, không khóc, cũng không cười. Sau gia đình đưa cháu tới khám ở bệnh viện huyện, họ nói cháu chỉ thiếu can-xi. Khi cháu được 7 tháng, chúng tôi đưa cháu vào Sài Gòn đo điện não tại Bệnh viện Nhi đồng 1, và có kết quả là cháu bị bệnh bại não”, Cô Võ Thị Bốn cho biết.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi đang nhắc tới trường hợp của cháu Võ Nguyễn Trà My (SN 2007) con gái anh Võ Quốc Dũng và chị Nguyễn Thị Mai, trú tại huyện Krôngnô, tỉnh Đắk Nông bị bệnh bại não. 

Cháu hiện đang được bà nội là cô Võ Thị Bốn, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nuôi dưỡng. Hiện bà và cháu đang tạm trú tại nhà con rể là anh Nguyễn Vĩnh Thanh (thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Việc điều trị của cháu phải liên tục mỗi tháng một lần bằng phương pháp điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt và tập luyện. Nhưng do hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, vợ chồng anh Dũng phải gửi con cho bà nội cháu để đi làm kiếm tiền chữa trị. Vợ chồng anh đi làm thuê nên thu nhập chẳng được bao nhiêu, nhưng vẫn nhịn ăn, nhịn mặc để có tiền gửi về hàng tháng cho con đi chữa trị.

Cô Võ Thị Bốn đang chăm sóc cháu Trà My

Còn cô Bốn thì suốt mấy năm trời bế cháu theo đi cầu cứu lòng hảo tâm của mọi người ở khắp các chợ lớn từ Quảng Nam ra Đà Nẵng. Cuối tháng cô dùng số tiền mình kiếm được cộng với số tiền ba mẹ cháu gửi về đưa cháu tới bệnh viện chữa trị.

Đầu năm 2008, cô Bốn bế cháu nội ra bệnh viện Trung ương Huế khám, kết quả là bệnh viện trả về, do không có cách chữa trị. Từ ngày 19/11 tới ngày 18/12/2008, Trà My được đưa tới khám và chữa trị tại bệnh viện Châm cứu Trung ương Hà Nội, sau đó tái khám và điều trị đợt hai vào tháng 4/2009. Kết quả có chút tiến triển hơn, cháu đã cử động được và đã linh hoạt hơn. Tuy nhiên, từ đó cho tới nay, đã gần 6 tuổi mà cháu vẫn chưa ngồi, đứng, và chưa nói được.

“Tôi còn sức lao động, tôi vẫn tự đi làm kiếm sống được. Nhưng vì thương cháu nội, tôi chấp nhận sự tủi nhục, đi cầu cứu lòng thương của mọi người. Các chợ lớn nào ở Quảng Nam và Đà Nẵng tôi cũng từng đặt chân tới. Tôi đi xin từng nghìn một góp lại để cuối tháng có tiền cho cháu đi viện chữa trị. Tôi hi vọng một ngày nào đó, được nghe tiếng cháu gọi bà nội ơi, là tôi hạnh phúc lắm rồi”, cô Bốn nghẹn ngào vừa nói vừa đưa tay lau nước mắt.

Ông Trần Văn Trọng, Trưởng thôn Quang Châu cho biết: “Bà Bốn sống tạm trú ở đây đã được hai năm. Bà có hoàn cảnh rất khó khăn, đã già cả lại còn phải lo cho cháu nội có tiền chữa bệnh. Bà con xóm làng ai thấy cũng thương, nhưng vì bệnh tình của cháu quá nặng nên không thể giúp được lâu dài. Cháu bé đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả mọi người ”.

Lúc ra về, cô Bốn nắm chặt tay chúng tôi nói: “Cô giờ già cả rồi, sống sao cũng được nhưng cháu nó có tội tình gì đâu mà sinh ra đã bị bệnh tình thế này. Các cháu ơi, cố giúp cháu nội cô với”. Nói rồi, cô lại nấc lên tiếng khóc khi nhìn thấy đứa trẻ nhà bên chạy nhảy nô đùa…

Nguyễn Dương – Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cô Võ Thị Bốn (trú ở nhà anh Nguyễn Vĩnh Thanh, thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bé Trà My ở Đà Nẵng)

3,- Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

4, - Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

5.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn