- Chồng chết sớm, một mình nuôi 7 đứa con nhỏ, nhưng 4 đứa con cũng bỏ bà ra đi. Thân cò lặn lội bao đêm chỉ mong con cháu phụng dưỡng, thế nhưng đến cuối đời bà lại phải một mình còng lưng nuôi đứa cháu nhỏ bệnh tật.

TIN BÀI KHÁC:

Gặp bà Trần Thị Điệp (76 tuổi) trong căn nhà nhỏ, nằm tút trong hẻm sâu của con đường Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, chúng tôi không cầm được lòng mình khi thấy người bà nhỏ thó đang cặm cụi lựa ve chai để gánh đi bán. Những ống nhựa dính đầy bùn, rác được bà cẩn thận lau chùi sạch sẽ, vì đó là gánh hàng kiếm cơm duy nhất của gia đình.

Bà Trần Thị Điệp sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thừa Thiên Huế, thế nhưng, cuộc sống khó khăn bà đành phải lặn lội vào TP. Đà Nẵng tìm việc mưu sinh. Trong thành phố rộng lớn, bà đã gặp và nên duyên vợ chồng với ông Nguyễn Thanh.

Trần Thị Điệp (76 tuổi) hàng ngày vẫn mưu sinh bằng nghề buôn ve chai để nuôi cháu
Niềm vui ngắn chẳng tày gang, khi 4 người trong 7 đứa con mà ông bà dứt ruột sinh ra lần lượt qua đời vì bệnh tật. Buồn rầu, bà đổ bệnh nằm liệt giường trong thời gian dài, người duy nhất luôn động viên bà lúc đó là người chồng, nhưng ông cũng đã vĩnh viễn ra đi sau trận ốm nặng để bà lại với bao gánh nặng.

Không những vậy, người con gái đầu đã bỏ đi biền biệt suốt 9 năm trời, không hề liên lạc với bà. Người con gái thứ 3 mặc dù đã có gia đình, nhưng được ít năm cũng bị chồng bỏ, rồi lại biệt tăm suốt 6 năm trời. Hy vọng cuối cùng của người mẹ nghèo là người con trai thứ 4, nhưng anh lại trở thành gánh nặng lớn nhất của bà. Sau khi ly dị vợ, anh đã lập gia đình với một người phụ nữ khác, bỏ lại đứa con Nguyễn Minh Hiếu lúc đó mới được 2 tháng tuổi cho bà chăm sóc.

Nhìn đứa cháu gầy gò, bà Điệp nói trong nước mắt: “Lúc bị bỏ rơi cháu nó mới được 2 tháng tuổi, không có sữa mẹ nên lúc nào nó cũng khóc thét. Hằng ngày, tôi phải chạy đi xin sữa, xin tiền mua củ quả, nắm gạo về xay thành bột, nấu cháo cho cháu ăn sống qua ngày”.

Khi cháu dần cứng cáp, bà lại lặn lộn với cuộc sống cơ cực, quang gánh đi khắp các ngõ ngách trong từng con phố để buôn ve chai. Hằng ngày, buổi sáng cứ 7h bà lại cuốc bộ khắp thành phố, đến 12h trưa mới về, chiều đến bà lại bắt đầu từ 15h tới 18h.

Nhọc nhằn là vậy, nhưng số tiền bà kiếm được chỉ là vài chục nghìn lẻ. Với số tiền ít ỏi đó, bà phải nhịn ăn, nhịn mặc để đủ sống và nuôi cháu ăn học. “Số tôi đã khổ rồi, không nói làm gì con à, tôi chỉ mong cháu nó được ăn no, đủ mặc, được tới trường như bao đứa trẻ khác, sau này có được cái nghề ổn định là mừng lắm rồi”, bà buồn tủi nói.

Bà Điệp lo lắng khi không còn đủ sức đi làm nuôi cháu thì không biết nó sẽ nương tựa vào ai?
Hiện cháu Nguyễn Minh Hiếu (14 tuổi) đang học lớp 8, tại trường THCS Nguyễn Duy Hiểu. Nhìn cháu Hiếu, chúng tôi không khỏi chảy lòng với thân hình gầy gò của em. Vì nuôi thiếu sữa mẹ từ nhỏ, lại ăn bữa đói, bữa no không đủ chất, nên cháu lớn lên thể trạng gầy gò và hay đau ốm vì sức đề kháng yếu. Khi được hỏi về ước mơ của mình trong tương lai, Hiếu chỉ cúi gằm mặt xuống buồn bã không nói gì.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Lai (Chi hội trưởng Hội người cao tuổi_ Chi hội 18, phường Chính Gián) cho biết: “ Hoàn cảnh của bà Điệp rất đáng thương. Bà bị con cái bỏ rơi, còn phải nuôi 1 đứa cháu nội. Giờ dù tuổi cao sức yếu, nhưng hằng ngày bà vẫn phải quang gánh khắp các ngõ ngách các con phố buôn ve chai để mưu sinh. Nhìn thấy cảnh đó ai cũng xót xa!”

Bao đêm bà Điệp vẫn luôn trăn trở, lo lắng cho tương lai đứa cháu bất hạnh: “Một ngày nào đó, nếu tôi không còn đủ sức đi làm nuôi cháu bà nữa, thì không biết nó sẽ nương tựa vào ai đây”.

Nguyễn Dương – Duy Quang

Mọi sự đóng góp xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp gia đình: Trần Thị Điệp (76 tuổi) trong căn nhà nhỏ, nằm tút trong hẻm sâu của con đường Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ bà Trần Thị Điệp ở Đà Nẵng)
- Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn