-Nhiều phản hồi của bạn đọc gửi về Báo VietNamNet thể hiện sự bức xúc sau khi đọc bài: Lao động Trung Quốc náo loạn quê nghèo.

TIN BÀI KHÁC:

Theo nhìn nhận của bạn Quỳnh Hoa thì có quá nhiều lao động của Trung Quốc đang làm việc “chui” ở Việt Nam, thế nhưng họ lại “bắt nạt” người Việt Nam. Bạn Việt thấy lo ngại vì công nhân Trung Quốc lại có thể chém người Việt Nam ngay trên đất Việt Nam. Đáng buồn là thực trạng này không chỉ xảy ra tại một nơi. Bạn Hoàng Hưng lo lắng: Một công trình tầm cỡ như thuỷ điện La Hiêng 2, mà mấy ông quản lý của Phú Yên lại giao cho người nước ngoài không có trình độ chuyên môn cao thì căng thẳng lắm đó. Thuỷ điện Sông Tranh chúng ta đã nhiều lần phải thót tim khi nhắc đến nó. Còn thuỷ điện La Hiêng 2 ở Phú Yên thì những công nhân Việt Nam ở đâu mà lại để họ trúng thầu? Bạn Hoàng Hưng chất vấn. Một câu hỏi khác, bật ra từ email nhuanh77@gmail.com là, trong khi lao động Việt Nam thì thất nghiệp dài dài, tại sao lại để người Trung Quốc sang đây lộng hành, làm loạn như vậy?

Ảnh minh họa

Thực tế “Chỗ nào cũng thấy người Trung Quốc” khiến bạn Hoàng Văn Bốn giật mình liên tưởng về quá khứ: Tại sao ta không rút bài học xương máu từ chiến tranh biên giới phía Bắc hồi năm 1979? Nhiều người vào Việt Nam sau đó đã biến thành lính Trung Quốc.

Theo quy định, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải là những chuyên gia, lao động kỹ thuật có tay nghề cao. Thế nhưng, tại công trình thủy điện La Hiêng 2, lao động Trung Quốc làm đủ các công việc, kể cả nấu ăn, thợ hồ…Chính vì thế, nhiều bạn đọc rất bức xúc về câu nói của ông Nguyễn Xuân Ngân, cán bộ Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên): “Khi kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện trường hợp này nhưng chủ thầu cho biết công nhân Trung Quốc làm được nhiều việc, từ tay nghề cao đến phổ thông nên rất khó xử lý”. Bạn Đặng Quang Vũ coi đó là “câu nói thiếu trách nhiệm”. Còn bạn Ngô Xuân Hồng “vặn” lại trước những lời “biện hộ” không thuyết phục đó: Chỉ nghe nói mà thấy khó? Nghe nói vậy là bó tay sao? Thử nghĩ một công trình như vậy có cần một lượng công nhân kỹ thuật cao nhiều đến thế không? Nhiều công nhân kỹ thuật cao-giỏi vậy sao công trình vẫn ì ạch?

Phần lớn phản hồi của  bạn đọc nhận thấy những công nhân Trung Quốc này gây náo loạn tại Phú Yên là do phía ta quá dễ dãi, chính quyền chưa thật quan tâm công tác quản lý. Nguyễn Hồng Việt cho rằng những người có trách nhiệm của ta không tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam, đó là nguyên nhân chính. Bạn Hoàng Hưng đề nghị hãy tạm ngưng các hoạt động của những công nhân Trung Quốc này để đảm bảo an ninh cuộc sống nhân dân Phú Yên, bảo đảm chất lượng công trình, chứ càng để họ thi công càng gây nhiều rắc rối.

Bạn đọc đề nghị các cấp chính quyền cần có biện pháp mạnh, hữu hiệu để người lao động nước ngoài, trong đó có lao động Trung Quốc, tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam. Chính quyền mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung cần kiểm tra thường xuyên và kiểm tra kỹ những lao động Trung Quốc và cần bổ sung vào hợp đồng những điều khoản phạt! Bạn Phạm Đình Phôn đề xuất: Nếu kiểm tra thấy nhà thầu dư một người thì phạt 50 triệu, xem họ có sợ không?

Trước thực tế đa số các nhà thầu Trung Quốc đều thi công ì ạch, chậm tiến độ và thiết bị thì lạc hậu, kém chất lượng, đa số phản hồi của bạn đọc đề nghị các cấp chính quyền và nhà nước cần giảm hoặc không chọn thầu từ các nhà thầu Trung Quốc.

Ban Bạn đọc