-Đông đảo bạn đọc rất lo ngại khi đọc bài: Phát hiện nhiều chất lạ ‘yểm’ trong hàng Trung Quốc. Nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

Các tin liên quan

Ngoài 30 chưa cưới vì mẹ chồng bảo chưa đến tuổi

Các cơ quan phúc đáp đầu tháng 4

Hồi âm bạn đọc đầu tháng 4/2013

Vì kiếm tiền, sẵn sàng bỏ lại chồng con

Thừa bằng cấp, thiếu kỹ năng sống khó xin việc?

Ưu tiên dùng hàng Việt

Nhiều bạn đọc bài, thấy trong hàng hóa Trung Quốc ‘yểm chất lạ’ thì phản ứng tức thì là: Tẩy chay. Bạn Minh, bạn Thái Bình cùng cho rằng: Yêu nước thì hãy dùng hàng Việt! Mình là người Việt nên dùng hàng Việt! Bạn Đoàn Văn Đông dứt khoát: Hàng mede in China là tôi không mua. Không phải tôi sợ chất độc hay sợ ‘chết’ mà đơn giản vì Việt Nam mến yêu! Email syanhctqs@gmail.com cũng có chung hành động: Mình không dùng hàng Trung Quốc! Mình không ham rẻ mà ‘bán’ sức khỏe đâu. Dùng hàng Việt chất lượng cao cho lành! Ngay cả bạn An Sơn tự giới thiệu là “dân kinh doanh” nhưng cũng bày tỏ thái độ: Hàng Trung Quốc mua về chỉ thêm bực mình. Khách hàng có yêu cầu, tôi cũng không mua hàng Trung Quốc để bán vì mất uy tín.

Bạn Trịnh Xuân khuyên người tiêu dùng: Mình không mua hàng Trung Quốc nữa thì thương lái có nhập về cũng chẳng bán được. Để tránh mua phải hàng Trung Quốc, chúng ta nên mua  ở những nơi bán hàng có uy tín, có thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng, nếu cần ta có thể yêu cầu người bán hàng cam kết. Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, hàng Đông Nam Á, hàng châu Âu, Nhật, Hàn, Mỹ…

{keywords}
Ảnh minh họa

‘Chạy đâu cho hết nắng’ khi 90% mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc?

Bạn Trần Văn Huy ‘phát hiện’ ra một thực tế có vẻ mâu thuẫn: Thử hỏi tẩy chay hàng Trung Quốc thì dùng bằng gì hở bà con? Đến 90% các mặt hàng tiêu dùng xuất phát từ Trung Quốc được bày bán ở Việt Nam thì ‘chạy đâu cho hết nắng’? Cái đau khổ nhất là người Việt mình lại hại chính người mình chứ chẳng phải đâu xa. Chỉ vì hám lợi mà các thương nhân tìm mọi cách nhập hàng kém chất lượng về bán, chỉ khổ cho dân mình phải mua những thứ hàng hóa rẻ mạt và độc hại đó về dùng. Thời buổi này có tiền chưa chắc đã mua được đồ tốt chứ đừng nói đến chuyện không có tiền. Nghĩ mà thấy buồn cho dân mình quá!

Ý kiến của email blast_unicore@yahoo.com cũng tương tự: Bản thân thương lái Việt Nam chỉ thích nhập đồ rẻ, mẫu mã đẹp về bán kiểm lời cao, thì chất lượng hàng hóa chỉ… thế thôi. Muốn dùng hẳn hàng tốt thì cũng phải đi đôi với… tiền nhiều. Bạn Hai Luu phụ họa: Không thiếu kẻ làm ăn chộp giật, lấy hàng Trung Quốc thay nhãn mác nói là hàng của Việt Nam. Đi mua hàng, không biết thế nào là thật là giả!

Chắc bạn Hoàng Ngọc Hà đã rất xót ruột khi bộc bạch nỗi trăn trở: Vẫn biết cần tránh xa hàng Trung Quốc, nhất là đồ chơi trẻ em, nhưng kể cả siêu thị, các shop lớn đâu đâu cũng chỉ thấy đồ chơi trẻ em Made in China. Kiếm mỏi mắt không tìm được món đồ chơi an toàn cho con. Thật tội nghiệp! Bạn Phạm Minh Tâm bức xúc: Biết bao hiểm họa từ hàng hóa xuất xứ Trung Quốc tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của dân mình đã được cảnh báo thông qua các kênh báo chí. Nhưng chúng vẫn được bày bán la liệt từ các thành phố lớn đến các hang cùng ngõ hẻm, các vùng quê hẻo lánh…Email leziang@gmail.com bổ sung thực tế: Báo đài cứ việc nói. Doanh nghiệp, kinh doanh cứ vẫn nhập khẩu mọi loại hàng hóa từ Trung Quốc, kể cả khi nhân dân phát hiện ra ‘chất lạ’. Đi bộ trên bất kỳ nơi nào đều thấy mọi mặt hàng bày bán bây giờ đa phần đều xuất xứ từ Trung Quốc. Thành phố, nông thôn, siêu thị, chợ to, chợ cóc, cửa hàng tạp hóa gia đình trong các làng, xã khu dân cư, khu phố; hàng điện máy, tiêu dùng, quần áo, đồ chơi trẻ em ... tất cả đều là hàng Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các cơ quan chức năng làm gì?

Bạn Công Đức nêu thắc mắc: Không biết các cơ quan chức năng của Việt Nam làm gì mà không có biện pháp quản lý chất lượng hàng hóa, để cho người dân phải gánh chịu? Đặc biệt là những ‘gói lạ’ của hàng Trung Quốc. ‘Gói lạ’ này đã phát hiện được mấy tháng rồi mà đến nay vẫn chưa có kết quả phân tích cho dân hiểu. Hay ‘chất lạ’ đó là chất gì đặc biệt mà chúng ta không phân tích nổi? Bạn Gam Trang thì sốt ruột: Nghe ‘chất lạ’ trong các vật dụng xuất xứ Trung Quốc nhiều, nhưng chờ hoài không thấy các cơ quan chức năng kết luận các ‘chất lạ’ đó là chất gì? Ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thế nào và khuyến cáo người tiêu dùng ra sao? “Không biết cơ quan chức năng có biết không? Chứ mình thì biết cái vụ ‘dép có viên thuốc lạ ở đế’ cách đây… 15 năm rồi”! Đó là câu hỏi của bạn Ngô Thế Cần.

Một bạn đọc lấy biệt danh “Hai Lúa”, email hl@yhaoo.com thúc giục: Qua những sự việc này người dân cần đặt ra câu hỏi cho các cơ quan quản lý: Trách nhiệm của họ ở đâu trong việc phát hiện, ngăn chặn và khuyến cáo cho người sử dụng biết? Nếu chỉ dừng lại ở việc lâu lâu với thấy  vài bài báo thế này thì chẳng giải quyết được vấn đề gì. Còn khi "Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng những hàng hoá đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, an toàn chất lượng" bạn Dũng bày tỏ tâm trạng hoài nghi: Chẳng lẽ Việt Nam bó tay với vấn đề hàng lậu, hàng kém chất lượng hay sao? Lực lượng chịu trách nhiệm về vấn đề này ở đâu?

“Nếu cơ quan quản lý thị trường của Việt Nam không cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, người dân Việt Nam không đề cao cảnh giác thì giống nòi mình sẽ bị đầu độc, bị suy kiệt”, đó là ý kiến của bạn Nguyễn Trung Chính.

Ban Bạn đọc