- Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng tìm ra các biện pháp khắc phục tình trạng trên để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ

Hiện nay tại rất nhiều đoạn đường trên quốc lô 1A thuộc địa phận đi qua Hà Nội và Hà Nam đang diễn ra tình trạng đập, phá dỡ các thiết bị chống lóa nằm trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ, tiêu biểu là  đoạn từ Trạm thu phí Cầu Giẽ huyện Phú Xuyên- Hà Nội đến Thôn Tú-Xã Duy Minh- Duy Tiên- Hà Nam.

{keywords}
Các thiết bị chống lóa bị đập phá kéo dài vài trăm mét tại km 48 xã Duy Minh-Duy Tiên

 Đi suốt dọc chiều dài gần 20km đường quốc lộ từ Hà Nội xuống Hà Nam đâu đâu cũng thấy xuất hiện tình trạng đập phá các thiết bị chống lóa, có nhiều chỗ bị đập phá nham nhở, đặc biệt là có những chỗ bị đập phá hoàn toàn kéo dài hàng cây số. Và nghiêm trọng hơn là tại một số đoạn đường thuộc địa phận huyện Phú Xuyên do tình trạng đập phá diễn ra quá nhiều nên các cơ quan chức năng đã tiến hành tháo dỡ các thiết bị chống lóa để lắp đặt mới hoàn toàn nhưng đến nay công việc này vẫn chưa được triển khai.

Theo nhiều người dân sống dọc hai bên đoạn đường này cho biết: “Có khả năng các tấm thiết bị chống lóa này được làm bằng xi măng với đế lót là các tấm ốc vít bằng sắt nên đã bị một số kẻ xấu đập phá, bẻ trộm để đem đi bán phế liệu và phần lớn việc bẻ trộm đều xảy ra vào buổi tối”.

{keywords}
Các thiết bị chống lóa bị đập nham nhở

 Ngoài ra còn một nguyên nhân khác là do các xe ô tô, xe tải va quệt vào làm vỡ các tấm thiết bị chống lóa. Đây là một tình trạng hết sức đáng báo động vì trong thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này, mà một phần nguyên nhân chủ yếu là do các tấm thiết bị chống lóa bị đập phá nghiêm trọng nên không còn tác dụng.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng tìm ra các biện pháp khắc phục tình trạng trên để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Bài và ảnh: Thành Đông