Em hiện là sinh viên năm thứ 3, bạn gái em là sinh viên năm 1 nhưng cả 2 đứa đều bằng tuổi nhau. Em và bạn gái yêu nhau được hơn 1 năm rồi, hiện giờ bạn gái em đã có thai 2 tháng. 

TIN BÀI KHÁC

Gia đình em biết chuyện, nhất quyết không cho cưới vì em chưa học xong và là con trai trưởng nên phải tính đến tương lai sau này. Bản thân em muốn cưới nhưng gia đình không cho nên em phải nghe theo lời bố mẹ.

Em đã khuyên nhủ bạn gái bỏ thai nhưng cô ấy kiên quyết không chịu. Nếu em không cưới bạn gái em, nếu cô ấy đưa ra pháp luật thì như thế nào ạ?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng xin trả lời như sau: 

Tại điều 9, điều 10 Luật Hôn nhân gia đình quy định như sau: 

Điều 9. Điều kiện kết hôn

Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;

2. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở;

3. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn quy định tại Điều 10 của Luật này.

Điều 10. Những trường hợp cấm kết hôn 

Việc kết hôn bị cấm trong những trường hợp sau đây:

1. Người đang có vợ hoặc có chồng;

2. Người mất năng lực hành vi dân sự;

3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

4. Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

5. Giữa những người cùng giới tính.

Theo quy định này, thì hai bạn đủ điều kiện kết hôn và không ai được phép cản trở quyền này. Và đứa trẻ mà bạn gái bạn đang mang cũng được pháp luật bảo hộ, không ai có quyền ép buộc bạn gái phải phá bỏ cái thai này. Cái thai này cũng không phải là căn cứ hay lý do để cản trở quyền kết hôn của hai bạn. 

Tuy nhiên, hiện giờ hai bạn còn khá trẻ, kinh tế vẫn còn phụ thuộc vào gia đình. Bạn và bạn gái nên bàn bạc với nhau để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho cả hai. 

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).