-Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi  bài “Vay ưu đãi mua nhà: Ngân hàng nào cũng lắc đầu”, nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Ngân hàng không thiết tha ?

Với giọng hiểu biết, bạn Thanh Tùng viết: - “Gói” này thực chất là tiền của Nhà nước thông qua Ngân hàng nhà nước cho các ngân hàng thương mại quốc doanh vay với lãi suất 4,5%/năm. Các “Anh” này hưởng lãi  1,5%/năm (chẳng hấp dẫn và hứng thú chút nào), phải có trách nhiệm bảo toàn (để 10 năm sau trả lại Nhà nước), trích 70% = 21 ngàn tỷ cho dân vay lại lãi suất 6%/năm  mua nhà ở xã hội, nhà dành cho người có thu nhập thấp (cách gọi này gây hiểu lầm và nhiều tranh luận). 30% cho các doanh nghiệp bất động sản vay xây nhà (hội đủ một số điều kiện để phục vụ đúng đối tượng như giá tiền, diện tích,…) tạo nguồn cung…

{keywords}
Ảnh minh họa

Hoàng Huy phản ánh thực tế: Theo thông báo là từ 1/6 được vay, đến ngân hàng thì bảo phải chờ 1 đến 2 tháng nữa? Bạn Phương Linh thắc mắc: Không hiểu từ trên xuống dưới như thế nào mà hôm qua tôi hỏi mấy ngân hàng mà chẳng ngân hàng nào biết có vụ cho vay ưu đãi này? Bạn Hương: BIDV đã có công văn hướng dẫn cho vay gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho vay đang gặp nhiều khó khăn do còn một số vướng mắc chưa được tháo gỡ. Bạn Nguyễn Văn Hảo ở Hải Dương cho biết: Sáng ngày 06/6/2013 có đi hỏi vay vốn mua nhà theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Vào ngân hàng Đầu tư và phát triển tỉnh Hải Dương thì được cán bộ tư vấn khách hàng cá nhân của ngân hàng trả lời: "Ngân hàng chúng tôi chỉ áp dụng cho vay đối với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để đầu tư vào xây dựng nhà xã hội, còn cá nhân thì không áp dụng". Thế chẳng hóa ra chính sách của Nhà nước một đằng, nhưng khi thực hiện lại…một nẻo?

Email kohmmo@yahoo.com than phiền: Tôi đủ điều kiện để vay mua nhà thương mại diện tích < 70m2 và giá <15tr đồng/m2. Ngân hàng cung cấp giấy (mẫu phụ lục số 02 kèm theo thông tư 07/2013/TT-BXD) để về phường xác nhận. Tôi đã gửi từ ngày 03/06, đến nay họ vẫn chưa chịu xác nhận với đủ thứ lý do ...

“Thủ tục rờm rà. Người thu nhập dưới 9 triệu chắc cực khổ dữ lắm mới đạt được thủ tục mua nhà này. Đưa ra chính sách mà không kiểm soát hướng dẫn và giám sát đến nơi thì chỉ người dân là khổ thôi”, đó là ý kiến email huynhnam2002@gmail.com.

Còn email bvanmanh@yahoo.com cho rằng: Ngân hàng cũng không thiết tha chương trình cho vay này đâu, vì tỉ lệ lợi nhuận rất thấp và phải ứng trước tiền ra cho người dân vay.

Quang Trần bình luận: Ở Việt Nam có một thứ gọi là “độ trễ” của thủ tục hành chính, Nghị định hay Luật ban hành lại phải chờ hướng dẫn, có hướng dẫn lại phải chờ tập huấn, tập huấn xong lại phải chờ triển khai... cứ thế phải vài tháng sau mới thực hiện được. Chưa kể thủ tục hành chính “hành” dân đủ mọi giấy tờ, nếu vay được tiền mua nhà thì chắc cũng… méo mặt, toát mồ hôi.

“Gói 30.000 tỉ là việc làm cấp bách cứu lấy ngành bất động sản mà làm ăn ì ạch, làm khó dễ, lằng nhằng thế a”? Tan Ngo Huu chất vấn.

Cam kết 3 bên sẽ… thuận lợi hơn?

Đào Văm Nam tính toán: Có hiệu lực từ 1/6 mà đến 6/6 vẫn chưa có thông tin triển khai. Mỗi ngày trôi qua gói cứu trợ sinh lãi 6 tỷ, 6 ngày này gói cứu trợ đã sinh lãi 36 tỷ cho Ngân hàng, khoẻ re... Gói này cứu trợ cho nhóm nào chứ đâu phải dân nghèo muốn mua nhà?

Ý kiến email lulinh2011@gmail.com: Chủ yếu tiền ngân sách để giải cứu nợ của các ngân hàng thôi chứ đến tay các đối tượng khó lắm. Ngân hàng giở đủ trò. Thử nghĩ xem, muốn vay tiền ngân hàng, phải có hợp đồng mua bán nhà. Nhưng lỡ ngân hàng nói không đủ điều kiện vay, thì tiền đưa trước cho chủ đầu tư rồi sao lấy lại được?

Trường hợp cụ thể của email vnguyenhung@yahoo.com: -Tôi đặt cọc để mua nhà ở xã hội của HUD. Tuy nhiên  gói hỗ trợ vay lãi suất 6% thì không biết đến bao giờ giải ngân? -HUD thông báo điều kiện liên kết có câu "Trong 3 tháng liên tiếp khách hàng không trả được nợ thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm mua lại căn nhà này" và không đồng ý liên kết cho khách hàng vay. - Nếu như tôi đi vay thông thường thì hợp đồng ký xong rồi tôi cũng không được tái tài trợ khoản vay đó nữa vì chủ đầu tư bắt phải thanh toán 1 đợt. - Mặc dù tất cả các điều kiện vay tiền mua nhà ở tôi đều thỏa mãn, nhưng cơ hội để được sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ gần như… không có vì quá nhiều vướng mắc!

Bạn Tran Tuc có nỗi lo tương tự: Thủ tục thẩm định hồ sơ cho vay mà lại phải có hợp đồng, thì người mua “coi như toi”. Ký hợp đồng xong, không vay được thì làm sao có tiền mà trả đây? Tôi thấy dịch vụ ngân hàng phải gắn với chủ đầu tư để từ đó các bên làm việc thẩm định hồ sơ với nhau. Khi hoàn thành các thủ tục lúc đó đồng thời ký hợp đồng mua nhà hợp đồng thế chấp để vay tiền chuyển cho chủ đầu tư.

Những khách hàng chưa ký kết hợp đồng mua nhà cần kiên nhẫn… chờ đến khi nào có dự án được công bố hỗ trợ lãi suất 6%/năm từ ngân hàng thì đăng ký mua nhà của dự án đó, khả năng được cho vay sẽ cao hơn, vì cam kết 3 bên sẽ thuận lợi hơn”, đó là ý kiến của Email minhtoan@gmail.com.

Ban Bạn đọc