- Cơ quan tôi có một anh chàng rất lẳng lơ nhưng cánh phụ nữ chúng tôi chẳng biết cách nào mà tố cáo anh ta. Từ ánh mắt đến lời nói khi nào cũng tỏ ra vẻ như muốn ăn tươi nuốt sống người khác.

TIN BÀI KHÁC:

Sở dĩ anh ta có thể “thả dê” được là vì anh ta cũng đẹp trai ăn nói có duyên nên cũng có nhiều chị em thích. Chính vì điều đó nên có nhiều chị em bị quấy rối mà không biết.

Khi có đông người thì không sao nhưng có khi chỉ có tôi và anh ta thì anh ta cũng hay đề cập đến chuyện tế nhị vợ chồng. Tôi thì chẳng thích cái kiểu của anh ta tôi có tỏ thái độ nhưng cũng chỉ được vài ngày lại đâu vào đấy. Nhiều lúc tôi phải lánh mặt anh ta để tránh phải nghe ba cái chuyện không đáng nghe ấy. Giờ tôi phải làm thế nào? Tố cáo anh ta thế nào để anh ta chấm dứt việc này? Nếu muốn tố cáo anh ta thì phải tố cáo ở đâu và cần bằng chứng gì? Cám ơn luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Hành vi quấy rối tình dục (QRTD) ở nơi làm việc hiện nay rất phổ biến. Nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Pháp luật hiện hành đã có những quy định liên quan để bảo vệ người lao động khỏi những hành vi này.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Bộ luật Lao động năm 2012 thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại nơi làm việc là hành vi QRTD. Đồng thời, tại Điều 37 cũng quy định người lao động được quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trước thời hạn trong trường hợp bị QRTD. Tuy nhiên, Bộ luật lao động 2012 lại chưa có hướng dẫn cụ thể thế nào là QRTD, những lời nói, hành vi, cử chỉ như thế nào được xem là QRTD.

Luật cũng chưa quy định các chế tài và trách nhiệm bồi thường đối với người có hành vi QRTD. Hiện nay, chế tài cho hành vi QRTD đã được vào Dự thảo Nghị định xử phạt về lĩnh vực lao động với mức phạt tiền từ 50 đến 75 triệu đồng, nhưng hiện Dự thảo này chưa có hiệu lực.

Chính vì vậy, để bảo vệ chính mình tập thể người lao động nên kiến nghị với Cơ quan Công đoàn và Ban lãnh đạo Doanh nghiệp xem xét đưa hành vi QRTD vào nội quy lao động. Theo đó, nội quy nên quy định rõ về hành vi QRTD là như thế nào, trình tự, thủ tục và các hình thức xử lý kỷ luật đối với hành vi này. Đây là cơ sở để những người lao động bị QRTD có thể khiếu nại, tố cáo người có hành vi QRTD tại Doanh nghiệp.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi liên quan đến vấn đề nêu trên. Hi vong nó sẽ cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tư vấn bởi luật sư Phan Vũ Tuấn Văn phòng Luật sư Phans

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).