-  Khu vực ven bãi tắm biển Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) là một trong những bãi biển đẹp của miền Trung và cả nước. Song, bờ biển này đã và đang bị xâm thực nghiêm trọng, nạn sụt lún, sạt lở với tốc độ chóng mặt.

TIN BÀI KHÁC

Tình trạng biển bị xâm thực diễn ra từ đầu năm 2005, nhưng nhanh và mạnh nhất từ năm 2008. Theo đó, hàng trăm mét bờ biển bị kéo sụt lún, nhấn chìm cả hệ thống kè biển cũ. Ngay sau đó, hệ thống cọc được gia cố làm hàng rào đặt ngoài cùng, hàng triệu mét khối bao tải cát, những ống bê tông đúc được đặt sát mép nước, trên cùng là bê tông khối đúc dày 40cm, xếp liền nhau để giữ bờ.

Song sức người không thắng được sức nước. Trong thời gian qua, nạn nước biển đã xâm thực, khoét sâu vào phần đất liền hàng chục mét, sóng biển ngày đêm đánh tả tơi gây sụt lún, sạt lở hết sức nghiêm trọng đất đá trôi ra biển. Phần đất liền nay thành biển nước mênh mông, đường nhựa chạy sát ven biển có nguy cơ xoá sổ, hiểm hoạ nạn xâm thực biển đang đe doạ các công trình, khu dân cư sinh sống ven biển Cửa Đại. Hàng phi lao chắn sóng tạo nên cảnh quan đẹp cho biển, giờ chỉ còn đọng lại trong ký ức người dân và du khách.

{keywords}

Sóng biển xâm thực hiện đã làm mất hơn 200m bờ biển, không những ảnh hưởng đến bộ phận dân cư sinh sống ven biển mà còn ảnh hưởng đến du lịch, đến tình hình thu hút đầu tư và các dự án đang khai thác tại biển Cửa Đại.

Dọc suốt chiều dài bãi biển, hình ảnh bờ biển trải dài ra tận chân sóng đã không còn nữa, thay vào đó là những dãy kè được làm từ đá hộc, nhưng đến nay mép biển đã vào sát chân bờ kè và có khả năng chỉ thấy toàn nước biển, mà không nhìn thấy bờ kè. Hơn thế nữa vào mùa mưa bão sóng biển liên tiếp dội mạnh vào bờ, như muốn nuốt luôn các công trình, khu nghỉ dưỡng…

{keywords} 

Anh Trần Văn Công, trú ở khu vực Phước Trạch, phường Cửa Đại thì lo lắng, bức xúc: “Tôi không thể tưởng tượng nổi sự hung dữ của nạn xâm thực biển mà người dân đã chứng kiến. Họ sống bên cạnh biển nước, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, không biết tính mạng con người, ngôi nhà, của cải trôi theo dòng nước lúc nào. Mong sao Nhà nước xây dựng kè biển chắn sóng thật sự bền vững, đảm bảo lâu dài…”.

{keywords} 

Các biện pháp xây dựng kè chắn sóng, hệ thống đê chắn sóng mềm…chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Còn về lâu dài, nhất thiết phải có giải pháp mang tính lâu dài, bền vững, vĩnh cữu cũng như đảm bảo cảnh quan biển Cửa Đại đẹp, lãng mạn giữ mãi trong lòng du khách. Đặc biệt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng con người, nhà cửa, của cải, khu dân cư, nhà hàng, khách sạn…là câu hỏi còn đang để ngỏ, cho chính quyền TP Hội An và tỉnh Quảng Nam?

Thanh Lê

Cảm ơn bạn đọc đã gửi thông tin về cho chuyên mục của chúng tôi. VietNamNet tiếp tục đăng tải ý kiến phản ánh của bạn đọc xung quanh những bất cập trong quản lý đô thị, những hình ảnh chưa đẹp trong cuộc sống hằng ngày trên mọi miền đất nước... góp phần đẩy lùi những thói hư tật xấu xảy ra xung quanh chúng ta.

Bạn đọc gửi thông tin, hình ảnh, video về cho VietNamNet qua banbandoc@vietnamnet.vn.

(Đây là nơi để bạn đọc cung cấp thông tin nên tòa soạn không chi trả nhuận bút).