- Như vậy là ròng rã hai năm trời kêu cứu, cuối cùng bà Bông cũng có Quyết định kháng nghị của Tòa án Tối cao trong tay.

TIN BÀI KHÁC:

Nhưng nỗi mừng vui vừa lóe lên thì lập tức bị lụi tàn. Thật trớ trêu, khi có Kháng nghị thì lô đất mà hai cấp Tòa xử cho ông Ted Nguyễn đã được chuyển bán cho người khác. Và cho đến lúc này ông Nguyễn là người như đứng ngoài cuộc vì từ Mỹ mọi chuyện xẩy ra ông làm sao biết được mà có biết thì đất không còn là của ông.

Sự việc xẩy ra đúng là dở khác dở cười. Chính vì hai cấp tòa đã xử thắng kiện cho ông Ted Nguyễn mà trong thời gian ông Tâm bà Bông đi kêu cứu, lô đất ấy được bán cho người khác một cách nhanh chóng. Người đó là bà Nguyễn Hải Ly ở Nha Trang. Và chính quyền địa phương cũng đã xác nhận và cấp quyền sở hữu một cách nhanh chóng cho lô đất mà bà Bông ông Tâm đã tốn nhiều công sức để kêu cứu.

Mà bà Hải Ly mua đất của ông Ted Nguyễn xét ở khía cạnh luật pháp là hoàn toàn đúng luật. Bởi vì khi Tòa tuyên thuộc quyền của ông Ted Nguyễn thì ông có quyền nhượng hay bán cho ai mà chả được. Đó không phải là ông vi phạm.

{keywords}
Chính quyền hỗ trợ cho bà Ly xây dựng (Ảnh do gia đình cung cấp)

Như các bài trước đã nói khi Tòa án xử, nếu sai một ly thì thực tế oan sai đã đi một dặm, hậu quả xẩy ra sau đó là khó khắc phục.

Chưa kể đến chuyện có hay không chính quyền ưu ái cho Việt kiều Ted Nguyễn. Bởi ông đăng ký kinh doanh nhưng chẳng kinh doanh gì, không biết có được đồng thuế nào không nhưng chính quyền rõ ràng đã ưu ái cho ông bán cái “trụ sở công ty” để lấy tiền. Chính quyền còn trực tiếp thi hành án chuyển hết đồ đạc của ông Tâm bà Bông ra khỏi lô đất ấy để ông Ted Nguyễn đập bỏ hết, cả cái Từ đường mà bố mẹ ông đã giầy công xây dựng mong muốn thành của chung.

Khi có Quyết định kháng nghị cầm về thì trên lô đất ấy đang mọc lên một tòa nhà đồ sộ của bà Nguyễn Hải Ly. Bà Bông choáng vì người khác đã vào xây khu đất vừa được tạm thời đình chỉ thi hành án.

Mặc dù chính quyền cũng đã ra quyết định đình chỉ thi hành bản án, song ngôi nhà vẫn cứ tiếp tục được xây. Bà Bông đã quây lưới B40 lại để tạm dừng thi công song có điều lạ là chủ nhân ngôi nhà đã phá lưới bẻ khóa và tiếp tục vào xây dựng dưới sự chứng kiến của công an và chính quyền sở tại.

Một cán bộ của phòng quản lý đô thị TP.Nha Trang lại cho rằng: nếu đình chỉ công trình xây dựng của bà Hải Ly thì nó lại phạm vô một cái quy định của luật dân sự vì bà Hải Ly hiện lại là bên thứ ba. Chúng tôi cũng không dám thu hồi giấy phép vì bà ấy là bên thứ ba, nhà nước thu hồi mà gây thiệt hại thì vô hình chung thành phố lại bị ‘dính đòn’. Hiện nay thành phố cũng rất bí trong vấn đề này vì phải làm theo hướng dẫn của Tòa tỉnh và ông thi hành án, trong khi đó, thi hành án thì không trả lời, Tòa tỉnh thì trả lời chung chung là đình chỉ theo kháng nghị…

{keywords}
Ngôi nhà hiện đại của bà Ly sắp hoàn thành

 Theo đơn tố cáo của ông Tâm, bà Bông gửi Báo VietNamNet thì: “Sáng ngày 24-9-2012, khoảng hơn 20 người trong đó có ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Đại úy, Đội Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Nha Trang, Công an phường Vĩnh Phước và một nữ cán bộ Viện Kiểm sát mặc sắc phục đi cùng các thanh niên (xăm hình rồng rắn) xông vào nhà đang tranh chấp không xuất trình giấy tờ, ngang nhiên bẻ ổ khóa, nạy cửa, cho Nguyễn Hải Ly xây bức tường ngăn sát nhà bà Bông. Thấy việc làm trái, tôi đứng trước sân nhà nói với ông Tuấn đã có kháng nghị của TAND Tối cao, liền bị ông Tuấn chỉ tay vào mặt đòi bắt còng ngay”.

Nhận được đơn kêu cứu của ông Tâm, bà Bông về chuyện bất thường ấy, báo VietNamNet đã có công văn gửi các cấp chính quyền Khánh Hòa về những việc làm trái với kháng nghị của Tòa an Tối cao song rất lạ là không cấp chính quyền nào gửi công văn trả lời.

Trước đấy VietNamNet, sau khi nhận được hồ sơ vụ án của ông Tâm, bà Bông cũng đã lên tiếng trên báo, phân tích về những sai lầm của các cấp tòa đồng thời gửi công văn cho chính quyền Khánh Hòa, song đều không nhận được ý kiến phản hồi. Đó là những tình tiết khó hiểu.

Và cho đến nay đã hơn một năm nữa trôi qua kể từ khi có Quyết định kháng nghị của Tòa án Tối cao, vụ án vẫn dẫm chận tại chỗ và hầu như đi vào quên lãng. Ngôi nhà mà bà Nguyễn Hải Lý vẫn được xây dựng mà không ai đình chỉ.

Tưởng vụ án đã được hé mở, đem lại niền tin cho người dân thì đến nay hầu như đang bế tắc.

Không biết rồi đây, Tòa xử Giám đốc thẩm (đó là theo trình tự của pháp luật, nhưng chưa biết đến bao giờ) thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước thực trạng trên.

Sau khi loạt bài về vụ tranh giành thừa kế và hai cấp Tòa xử oan sai, chúng tôi nhận được Quyết định Giám đốc thẩm số 80/2013/DS-GĐT Ngày 28/06/2013 của Tòa án nhân dân Tối cao do ông Trương Hòa Bình ký đã hủy toàn bộ bản án dân sự phúc thẩm số 34/2011/DS-PT ngày 31/3/2011 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng và hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 02/2010/DSST ngày 10/12/2010 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa giao hồ sơ cho Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm lại theo đúng qui định của pháp luật.

 Ban Bạn đọc