- Ở phường tôi, cảnh sát cơ động thường xuyên đi tuần tra giao thông và bắt phạt người vi phạm.

TIN BÀI KHÁC

Cảnh sát cơ động chỉ lo bắt người vi phạm giao thông mà không lo bắt cướp, đảm bảo an ninh trật tự như vậy có đúng luật không? Vậy chức năng chính của cảnh sát cơ động là gì?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định hiện tại trong Luật Giao thông đường bộ, không chỉ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra mà nhiều lực lượng khác cũng được làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có cả cảnh sát cơ động...

Khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi được huy động phối hợp với CSGT bao gồm:

“a) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

b) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng;

c) Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong Kế hoạch đã được phê duyệt”.

Như vậy, lực lượng CSCĐ vẫn có quyền tuần tra, kiểm soát theo sự điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Cảnh sát cơ động là bảo vệ an ninh quốc phòng và phối hợp với các lực lượng khác trấn áp các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức... với tính cơ động cao, chủ yếu sử dụng biện pháp vũ trang khi thi hành nhiệm vụ.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).