Thanh tra xây dựng có chức năng đi dẹp đường và tịch thu đồ của những người lấn chiếm lòng lề đường không (người bán hàng rong, rau quả, trái cây)?

TIN BÀI KHÁC

Khi tịch thu hàng hóa của người vi phạm thì có phải lập biên bản không? Hàng hóa tịch thu sẽ xử lý thế nào?

Tôi thấy ở phường tôi thì thanh tra xây dựng, dân phòng đi tịch thu đồ của người vi phạm mà không lập biên bản gì hết, hàng hóa thu về thì họ chia nhau: trái cây, rau quả, xe ba gác, bảng hiệu thì họ bán phế liệu...

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Hiện nay chức danh Thanh tra xây dựng quận, huyện và Thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn đã bị bãi bỏ theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/3/2013 về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Xây dựng. Lực lượng này đã tập trung về Thanh tra Sở Xây dựng và thực hiện chức năng chính là thanh tra hoạt động xây dựng. Lực lượng mới duy trì nhiệm vụ quản lý lòng lề đường ở địa phương là Đội Trật tự đô thị trực thuộc Phòng Quản lý độ thị cấp huyện.

Như bạn phản ánh, trước đây việc một số Thanh tra xây dựng phường xã và dân phòng có tịch thu hàng hóa của người vi phạm nhưng không lập biên bản và tự ý chia nhau số hàng hóa đó là vi phạm pháp luật. Người vi phạm hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp xã để được giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).