-  Hiện tại anh tôi và vợ chuẩn bị ly hôn, anh tôi có công việc và lương khá tốt, còn người vợ hiện tại không làm gì ra tiền.

TIN BÀI KHÁC

Con của vợ chồng anh tôi năm nay bé được 2 tuổi mấy gần 3 tuổi. Khi làm đơn và cả 2 cùng ký người vợ đã không đồng ý cho anh tôi gặp và thăm bé sau này và còn hăm dọa nếu anh tôi gặp bé sẽ giết anh tôi.

Hiện đơn ly dị chưa nộp lên tòa án. Vậy cho tôi hỏi nếu đưa đơn lên toà án, làm cách nào để anh tôi được quyền nuôi bé?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về việc xác định quyền nuôi con, Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định:

“Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Vì vậy, để có thể giành quyền nuôi con, tại thời điểm nộp đơn ly hôn, con của vợ chồng anh trai bạn phải qua 3 tuổi và chứng minh mình đủ điều kiện hơn vợ về mọi mặt để nuôi con phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần. Trên thực tế, người vợ thường được ưu tiên giành quyền nuôi con khi ly hôn.

Về quyền thăm nom con sau ly hôn, Điều 94 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định:

“Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Trong trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó”.

Như vậy, ngay cả sau khi ly hôn, vợ của anh bạn cũng không có quyền cản trở quyền thăm con của anh bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).