- Hiện tại, tôi đang mang thai 3 tháng, tôi muốn ly hôn, và yêu cầu chồng chu cấp trong thời gian mang thai.

TIN BÀI KHÁC

Sau sinh, tôi muốn giao quyền nuôi con cho chồng (lương tôi thấp hơn lương của anh), bởi vì 2 lý do: Gia đình cha mẹ tôi đã không đồng tình cuộc hôn nhân này và chúng tôi thường bất đồng suy nghĩ (chồng học chưa hết tiểu học, tôi là giáo viên của trường cao đẳng). Tôi phải làm gì?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Về quyền yêu cầu li hôn, Khoản 2 Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

“Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn”.

Vì vậy, chỉ trong trường hợp bạn nộp đơn yêu cầu ly hôn thì tòa án mới thụ lý vụ án.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng cho vợ, chồng, Điều 60 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về quy định nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn:

“Khi ly hôn, nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình”.

Trường hợp của bạn, bạn đang mang thai con chung của hai vợ chồng nên yêu cầu chồng cấp dưỡng là chính đáng.

Về việc nuôi con, Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về việc nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau:

“Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Theo đó, khi con bạn ra đời thì bạn có quyền ưu tiên nuôi con. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn thực hiện quyền này thì bạn có thể từ chối và nhường quyền nuôi con cho chồng.

Như vậy, thủ tục bạn cần phải thực hiện là viết đơn xin ly hôn, trong đó có nêu cả yêu cầu cấp dưỡng và việc từ bỏ quyền ưu tiên nuôi con. Sau đó bạn nộp hồ sơ gồm đơn xin ly hôn, giấy đăng ký kết hôn, bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu đến tòa án quận, huyện nơi chồng bạn cư trú.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).