Ba mẹ tôi lúc cưới nhau về thì cả 2 đều tay trắng làm nên sự nghiệp. Nhưng nay ba tôi phát sinh ngoại tình về thường hay đánh đập chửi rủa vợ con nên chúng tôi nhất trí muốn mẹ li dị với ba tôi.

TIN BÀI KHÁC

Tài sản gồm một căn nhà và cơ ngơi làm ăn của 2 vợ chồng. Nhưng ba tôi cứ nói tài sản đó là do một mình ông là ra, giờ ông đóng cửa không cho mẹ tôi động vào công việc làm ăn đó nữa. Căn nhà thì đứng tên ba tôi. Vậy khi ba mẹ tôi li hôn thì bà có được chia tài sản hay không? Nhà tôi có 5 người con tất cả đều đã hơn 18 tuổi. Mong được luật sư tư vấn.

Luật sư tư vấn:

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật Hôn nhân và gia đình có quy định về tài sảnchung của vợ chồng như sau:

“Điều 27. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập dolao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợchồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc đượctặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung củavợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, đượcthừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.

2. Trong trường hợp tài sản thuộcsở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thìtrong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đangcó tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung”.

Theo đó, nếutài sản của ba mẹ bạn được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân thì được xác định làtài sản chung của vợ chồng, trừ khi có chứng cứ chứng minh đó là tài sản riêng.

Riêng về tàisản là nhà, đất: đây là loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, vì vậy theopháp luật thì từ kể từ ngày 18/10/2001, khi đăng ký quyền sở hữu tài sản phảighi tên của cả vợ chồng, trừ trường hợp chứng minh được là tài sản riêng hoặcvợ chồng thỏa thuận đó là tài sản riêng. Còn nếu nhà, đất đã được đăng ký quyềnsở hữu trước ngày 18/10/2001 mà chỉ ghi tên củamột bên vợ hoặc chồng, thì vợ chồng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyềncấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản đó để ghi tên của cả vợ và chồng;nếu vợ chồng không yêu cầu cấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản, thìtài sản đó vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng; nếu có tranh chấp, bên nào chođó là tài sản thuộc sở hữu riêng của mình, thì có nghĩa vụ chứng minh (Điều 5Nghị định 70/2001/NĐ-CP).

Căn cứ theo những quy định trên thì mẹ bạn vẫn có quyền sở hữu nhà, đất mặcdù nhà đất do ba bạn đứng tên, trừ khi ba bạn chứng minh được tài sản là do babạn tự tạo lập, được tặng cho hoặc được nhận thừa kế riêng… Nếu ba bạn không chứng minhđược tài sản riêng thì khối tài sản của ba mẹ sẽ được chia khi ly hôn theo nguyên tắc chia quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).