Em kết hôn với chồng là người nước ngoài và hiện nay đã ly thân được một thời gian.

TIN BÀI KHÁC

Trước đây, em đăng kí thủ tục và được cấp giấy chứng nhận kết hôn bởi Đại sứ quán Việt Nam tai nước ngoài. Em có hộ khẩu tại 1 tỉnh khác nhưng hiện tại đang sống và đăng kí tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Chồng em chỉ có visa ở Việt Nam và không có giấy tờ tạm trú. Khi li thân, vợ chồng chỉ sống riêng chứ không đăng kí thủ tục li thân gì.

Trong thời kì chung sống vợ chồng không chia sẻ gì về mặt tài chính. Nhưng khi li thân em có mua 1 căn hộ bằng nguồn thu nhập riêng của mình. Căn hộ đứng tên em và hiện vẫn trong giai đoạn hợp đồng, chưa có sổ hồng.

Em xin nhờ luật sư tư vấn em nên nộp đơn ly hôn ở đâu và giải quyết phân chia tài sản như thế nào để không gặp vướng mắc pháp lí gì về sau.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Hồ sơ ly hôn với người nước ngoài:

- Đơn xin ly hôn:

- Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc. Nếu không có giấy chứng nhận kết hôn bản gốc có thể thay thế bằng bản sao do chính cơ quan nhà nước nơi thực hiện việc đăng ký kết hôn cấp;

- Giấy khai sinh của các con;

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản);

- Giấy tờ của bên có quốc tịch Việt Nam gồm: (i) Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Hộ chiếu; Bản sao chứng thực hộ khẩu;

- Giấy tờ của bên có quốc tịch nước ngoài (áp dụng khi hai bên thuận tình ly hôn):(i) Bản sao hộ chiếu hoặc visa đã được hợp pháp hóa lãnh sự; (ii) Đơn xin được vắng mặt trong toàn bộ quá trình giải quyết ly hôn tại tòa án Việt Nam đã được hợp pháp hóa lãnh sự;

Thẩm quyền giải quyết: Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương nơi bên Việt Nam có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Phân chia tài sản: theo Điều 27 Luật Hôn nhân gia đình 2000 thì tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân về nguyên tắc được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng, trừ trường hợp chứng minh được tài sản này là tài sản riêng.

Nếu bạn muốn xác lập ngôi nhà đó là tài sản riêng của bạn thì vợ chồng bạn có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng theo quy định tại Điều 29 Luật Hôn nhân và gia đình. Vợ chồng bạn có thể tự thỏa thuận để lập Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng và yêu cầu công chứng tại tổ chức công chứng.

Trường hợp hai vợ chồng bạn không tự thỏa thuận được phân chia tài sản chung vợ chồng thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).