- Hiện nay tôi đang làm công nhân khai thác mủ cao su tại binh đoàn 15 tỉnh Gia Lai. Tôi ký hợp đồng tháng 10/2007 đến nay nhưng do khách quan dẫn đến sản lượng bị âm. Nếu bây giờ tôi xin nghỉ việc công ty có trả lại sổ bảo hiểm không?

TIN BÀI KHÁC

Luật sư tư vấn như sau:

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

Theo điều 37- BLLĐ 2012: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

- Tuân thủ thời gian báo trước:

Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này

- Sau khi đã xin nghỉ việc đúng quy định tại điều 37 và tuân thủ thời gian báo trước thì người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật BHXH 2006, người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc.

Cũng theo quy định tại điểm c K1 Đ18 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Do đó, nếu người lao động nghỉ việc, người SDLĐ có trách nhiệm phải tiến hành làm thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và các giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động – theo điều 47- K2- BLLĐ 2013.

- Nếu người sử dụng lao động không trả sổ BHXH cho người lao động, bạn có quyền khiếu nại người sử dụng lao động hoặc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội.