-  Tôi hiện tại có con nhưng chưa kết hôn. Giờ tôi muốn lấy họ của bố đứa bé để làm giấy khai sinh cho con thì có được không?

TIN BÀI KHÁC

Bố đứa bé sẽ không ra mặt hoặc chứng minh bất cứ giấy tờ gì vì tôi không muốn làm ảnh hưởng tới hạnh phúc của người ấy. Thủ tục cần những gì?

{keywords}
(ảnh minh họa)

  Luật sư tư vấn:

Về xác định họ của người con, tại điểm e khoản 1 Mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định:

“e) Xác định họ và quê quán

Khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.

Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con, thì họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người mẹ”

Vì con của bạn là con ngoài giá thú, nên muốn làm giấy khai sinh cho con mang họ bố, trước tiên bạn phải làm thủ tục nhận cha cho con tại UNBD xã và cần có mặt của cha đứa bé để tiến hành làm thủ tục nhận cha cho con theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp, bạn không muốn người cha có mặt, thì thủ tục này không thể tiến hành theo luật định.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).