Công ty tôi thành lập từ năm 2009, có sử dụng 1 số nhân viên Việt Nam làm việc dài hạn trên 1 năm. Tôi bắt đầu vào làm việc ngày 23/5/2013, qua hai tháng thử việc tôi chính thức ký hợp đồng vào ngày 23/7/2013. Tuy nhiên, công ty mãi đến 30/12/2013 mới đóng bảo hiểm cho nhân viên (có đóng truy thu các tháng 7,8,9,10,11).

Hiện tại tôi đang mang thai, dự kiến cuối tháng 5/2014 sinh.

Vậy cho tôi hỏi: Tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không?

TIN BÀI KHÁC

Bi hài con 1 tuổi mà cha không chịu làm thủ tục nhận

Theo Luật Bảo Hiểm Xã Hội tại Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Tại Điều 109- Luật BHXH K1:Sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Mẫu Sổ bảo hiểm xã hội do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn đã đóng BHXH 11 tháng trước khi sinh. Tại thời điểm lao động nữ nghỉ việc để sinh con mà Sổ BHXH đã thể hiện thời gian đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên( không phân biệt có truy thu hay không truy thu) thì người sdld thực hiện giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động và thực hiện quyết toán với cơ quan BHXH theo đúng quy định.

Bạn có thể tham khảo thêm CV 3727/BHXH- CSXH 23/9/2013 về việc giải quyết chế độ thai sản có thời gian truy thu BHXH.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội.