- Nếu mỗi nhà mỗi người làm được như vậy chúng ta có thể chung tay nhằm giúp cho người nông dân trồng dưa đỡ thiệt thòi, mồ hôi nước mắt của người nông dân đỡ buồn tủi.

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, những ngày qua chúng tôi thấy ở cửa khẩu biên giới phía Bắc đang ứ đọng lượng lớn dưa hấu của bà con nông dân mang đi xuất qua Trung Quốc. Nhìn cảnh hàng hàng xe nối đuôi nhau chờ đợi mà cảm thương cho mồ hôi nước mắt của những người nông dân đầu tắt mặt tối. Xe không xuất được không chỉ một số thương lái bị thiệt thòi mà chính người nông dân bị thua thiệt.

{keywords}

Xe chở dưa nối đuôi nhau tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Cũng qua đó mới thấy giá cả bà con bán cho thương lái rẻ như bèo bởi một kg có vài nghìn đồng không đủ tiền chi phí sản xuất, chưa nói đến chuyện bán được cũng là điều may vì nếu để lâu cũng sẽ hỏng.

Là những người nội trợ hàng ngày đi chợ chúng tôi thấy bày bán rất nhiều loại hoa quả nước ngoài. Nhiều loại mang nhãn mác trong nước nhưng thực chất cũng từ nước ngoài, nhất là số hoa quả của Trung Quốc nhập lậu hiện nay đều mang nhãn mác trong nước.

Ai cũng biết những thứ hoa quả đó đều được xử lý trong hóa chất mà các cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về mức độ độc hại nguy hiểm của nó.

Có những loại quả mà để trong nhà hàng tháng không sợ hỏng thì quả thật khó có thể nói là không sử dụng thuốc bảo vệ.

Những ngày lễ ngày tết và nhất là những lúc cần phải đi thăm hỏi thì hầu hết mọi người đều chọn những loại quả sang trọng có nhãn mác của các nước Mỹ, Úc…rất đắt đỏ, nhưng ai dám chắc đó là hàng thứ thiệt được nhập từ các nước tiên tiến trên. Ngay đến cả thịt bò Úc, Nhật hay gần đây là nấm nhãn mác trong nước nhưng thực chất vẫn là của Trung Quốc.

Sao không vận động để mỗi người dân đều mua những hoa quả của ta vừa rẻ vừa ngon đồng thời đó cũng là giúp đỡ bà con nông dân.

Thiết nghĩ hiện nay đang là vụ thu hoạch dưa hấu, nếu không tiêu thụ được sẽ thiệt hại rất lớn. Bao nhiêu công sức bao nhiêu vốn liếng của bà con nông dân sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Ngay cả cách xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đã chịu hậu quả rủi ro lớn như để lâu ngày không xuất được sẻ hư hỏng. Nhìn những chiếc xe đợi lâu dưa đã hỏng vứt lăn lóc và tình trạng hôi dưa mà xót xa cho người nông dân của mình.

Qua báo VietNamNet, xin đề nghị mỗi người trong chúng ta hãy chung tay cùng bà con nông dân, mỗi nhà nên mua một vài kg, ngày rằm, mùng một cũng có thể thay thế những thứ hoa quả khác bằng quả dưa hấu. Nếu mỗi nhà mỗi người làm được như vậy chúng ta có thể chung tay nhằm giúp cho người nông dân trồng dưa đỡ thiệt thòi, mồ hôi nước mắt của người nông dân đỡ buồn tủi.

Mong báo chí và bà con nông dân cùng hưởng ứng.

Bạn đọc Kim Oanh