Cách đây 1 tuần, em bị đánh và bị cướp chiếc xe máy trị giá thời điểm đó khoảng 9 triệu. Em đã làm đơn trình báo Công an, sau đó người đánh em đã ra Công an đầu thú, thành khẩn khai báo và nộp lại chiếc xe máy. Người đó cũng xin lỗi và bồi thường các chi phi khám chữa bệnh cho em, các vết thương không nghiêm trọng.

TIN BÀI KHÁC

Vì vậy, em muốn xin rút đơn trình báo với Công an trước đây và lấy lại tài sản của mình. Em phải làm những thủ tục gì?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự về Tội cướp tài sản như sau:

“Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Hành vi của người đánh và cướp chiếc xe máy trị giá 9 triệu của bạn đã cấu thành Tội cướp tài sản. Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự, các tội xâm phạm sở hữu nói chung và cụ thể là Tội cướp tài sản không thuộc các trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại.

Trong trường hợp này, bạn là người bị hại, nên dù bạn không có yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, tức rút đơn trình báo, thì hành vi này vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc bạn rút đơn bãi nại, người phạm tội đã bồi thường một phần thiệt hại và hậu quả đã được khắc phục sẽ là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này khi tòa án lượng hình.

Chiếc xe máy của bạn được xác định là vật chứng theo quy định tại Điều 74 BLTTHS:

“Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội.”

Việc xử lý vật chứng được quy định tại khoản 2 Điều 76 BLTTHS như sau:

“Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội thì trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp;”

Thẩm quyền xử lý vật chứng được quy định như sau:

- Do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra;

- Do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố;

- Do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử.

Theo đó, bạn cần làm đơn xin lại nhận lại chiếc xe và nếu xét thấy việc trả lại chiếc xe cho bạn không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án, cơ quan có thẩm quyền sẽ giao trả chiếc xe lại cho bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).