-  Tôi phát hiện vợ mình có quan hệ ngoại tình với nhân viên làm cùng phòng thông qua bạn bè và tin nhắn của hai người. Tôi cũng biết 2 người quan hệ ăn nằm với nhau.

TIN BÀI KHÁC

Tôi họp gia đình bên ngoại và thông báo, buổi họp gia đình vợ tôi có khai nhận là có ăn nằm với người tình, tôi có ghi âm buổi họp này và những lần tôi hỏi vợ. Sau đó tôi đã gửi đơn ly hôn lên Tòa án sơ thẩm nêu rõ lý do ly hôn của tôi là vợ tôi ngoại tình, và tôi mong muốn mình được quyền nuôi con (con tôi đã hơn 3 tuổi). Vậy tôi cần phải chứng minh những gì để có quyền nuôi con?

{keywords}
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Tại Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 quy định về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn: “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.”.

Tại điểm d mục 11 Nghị quyết 02/2000/NĐ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao ngày 23 tháng 12 năm 2000 hướng dẫn áp dụng Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình đã quy định: “Trong trường hợp vợ, chồng không thoả thuận được về người trực tiếp nuôi con thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần”.

Như vậy, trước hết hai vợ chồng bạn cần thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con. Nếu không thỏa thuận được, và để giành quyền nuôi con, bạn cần đưa ra các chứng cứ chứng minh với tòa án rằng, bạn có điều kiện tốt hơn vợ về mọi mặt để nuôi con phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, như: điều kiện kinh tế, thời gian chăm sóc con của bạn, điều kiện ăn ở, học hành của con… bằng chứng ngoại tình của vợ bạn cũng là điều kiện thuận lợi để bạn được tòa án ưu tiên giành quyền nuôi con cho bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).