Chúng tôi không xin đăng ký kết hôn được, cũng không thể quay lại phường Xuân Hòa để xin cấp 01 giấy xác nhận độc thân khác theo yêu cầu của phía UB Hòa Thành, Tây Ninh.

TIN BÀI KHÁC

Tôi hiện làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, tạm trú tại Quận 8, đường Cao Lỗ. Hộ khẩu thường trú tại Huyện Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh.

Vợ tôi cũng công tác và tạm trú tại Hồ Chí Minh.Hộ khẩu thường trú tại Long Khánh, Đồng Nai.

Trước khi xin đăng ký kết hôn, gia đình tôi có đến UBND huyện Hòa Thành để hỏi các loại giấy tờ cần thiết để làm theo quy định. Câu trả lời từ người phụ trách là chỉ cần vợ tôi về nơi đăng ký thường trú xin Giấy xác nhận độc thân xong thì quay trở lại đây đăng ký kết hôn.

Sau khi vợ tôi xin được giấy xác nhận độc thân tại Long Khánh, Đồng Nai, thì chúng tôi quay lại UBND huyện trình giấy tờ và xin đăng ký. Nhưng bấy giờ người phụ trách này nói….sai năm sinh, nên yêu cầu quay lại Long Khánh để điều chỉnh năm sinh.

Chúng tôi đã một lần nữa quay lại Long Khánh xin điều chỉnh năm sinh theo đúng yêu cầu của cán bộ Ủy ban (UB).

Đến ngày 29/04/2014, chúng tôi quay lại UB để trình Giấy xác nhận độc thân thêm 1 lần nữa. Lúc này người phụ trách không có mặt ở vị trí làm việc. Chúng tôi hỏi thì được cán bộ ngồi kế bên trả lời rằng người phụ trách bận đi “tập huấn” nên qua Lễ ngày 5/5 quay lại. Tuyệt đối không có ai có thể nhận hồ sơ.

Sau một lúc bàn luận nội bộ, các cán bộ này yêu cầu buổi trưa 2g chúng tôi quay lại gặp người phụ trách.

Đúng 2g, gia đình tôi đã có mặt tại cơ quan UB để gửi Giấy độc thân và làm thủ tục xin kết hôn. Bấy giờ, người phụ trách xem và đọc giấy xác nhận độc thân của vợ tôi xin tại cơ quan chính quyền huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Sau một hồi xem, chị cán bộ báo không hợp lệ, vì trước đây Vợ tôi có 1 thời gian đăng ký thường trú tại phường Xuân Lộc đến năm 2005 thì bán nhà chuyển qua phường Xuân Hòa (đều thuộc địa phận Long Khánh), nên yêu cầu phải về lại phường Xuân Hòa xin thêm xác nhận tại địa phương này, mặc dù từ năm 2005 đã đăng ký thường trú tại phường Xuân Lộc.

Sau bao nhiều lần đi tới đi lui đoạn đường gần 200km giữa Long Khánh, Đồng Nai và Long Hoa, Tỉnh Tây Ninh, chúng tôi có trình bày là thường trú ở đâu thì xin giấy xác nhận ở đó và xin quý cơ quan thông cảm vì đường xa mà chúng tôi đã đi tới đi lui 2-3 lần (mặc dù trước đó cơ quan Ủy Ban huyện không tư vấn cho người dân chúng tôi về các thủ tục đầy đủ….). Cán bộ ở đây cho biết theo quy định là không nhận đơn này và theo quy đình là phải về Đồng Xoài xin xác nhận.

Chúng tôi đã đề cập với cán bộ trên rằng cán bộ có thể cho xem mẫu đơn xác nhận các trường hợp giống như vợ chồng tôi và quy định nào về luật đăng ký kết hôn….để chúng tôi mang về phường Xuân Hòa trình bày với cán bộ bên đó là phải theo đúng quy định cơ quan. Nếu không có mẫu đơn hoặc quy định, thì chúng tôi sẽ khó khăn trong việc giải trình với cán bộ tại phường Xuân Hòa, và như vậy chúng tôi phải chạy tới chạy lui nhiều lần giữa 2 địa phương mà không có sự nhất quán về giấy tờ giữa 2 bên.

Gia đình chúng tôi đã thắc mắc và hỏi cán bộ tại Huyện Hòa Thành là trước năm 2005 gia đình đã bán nhà, chuyển qua phường khác…. Bây giờ quay trở lại để xin xác nhận thì địa phương đó sẽ từ chối. Vì hộ khẩu thường trú đã chuyển qua phường khác. Nếu hộ khẩu thường trú ở đâu thì xin xác nhận ở địa phương đó nhưng cán bộ tại UB huyện nhất quyết từ chối và buộc phải làm theo.

……………..

Giờ gia đình chúng tôi vẫn không biết phải làm thế nào khi mà phí Huyện Hòa Thành đòi hỏi giấy xác nhận tại một địa phương cũ trước đây, trong khi chúng tôi đã có giấy xác nhận của cơ quan địa phương đang thường trú.

Chúng tôi phải làm gì cho đúng với pháp luật? Chúng tôi không xin đăng ký kết hôn được, cũng không thể quay lại phường Xuân Hòa để xin cấp 01 giấy xác nhận độc thân khác theo yêu cầu của phía UB Hòa Thành, Tây Ninh.

(Đề nghị địa phương xem xét nếu đúng như bạn đọc phản ánh thì tạo điều kiện để công dân được kết hôn theo đúng luật pháp)

Căn cứ Điều 18 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch và điểm 2 Mục II Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 thì hồ sơ hai bạn phải chuẩn bị và trình tự thực hiện đăng ký kết hôn như sau:

1. Về hồ sơ gồm:

- Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân;

- Xác nhận tình trạng hôn nhân trong Tờ khai (theo mẫu quy định) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

+ Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó.

+ Đối với người đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, thì phải có xác nhận của Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại về tình trạng hôn nhân của người đó.

+ Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại chương V của Nghị định sô 158/2005/NĐ-CP (Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận).

2. Trình tự thực hiện:

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật;

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại UBND xã, phường. Khi đến nộp hồ sơ, người đi đăng ký phải xuất trình Hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân để đối chiếu;

- Nhận kết quả: Khi đến nhận kết quả, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện UBND phường, xã, thị trấn yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì công chức ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Hai bên ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn; trao kết quả cho người nhận.

Như vậy, trong trường hợp này việc UBND huyện Hoài thành tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó, bạn nên liên hệ trực tiếp với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của một trong hai bên để thực hiện việc đăng ký kết hôn.

3. Biểu mẫu

- Tờ khai đăng ký kết hôn: biểu mẫu TP/HT-2013-TKĐKKH.

- Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: biểu mẫu TP/HT-2013-TKXNHN.

Được ban hành kèm theo thông tư 09b/2013/TT-BTP ngày 20 tháng 05 năm 2013 Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch và Thông tư số 05/2012/TT-BTP ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP.

3. Quyền khiếu nại

Theo điểm d khoản 2 Mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 02/06/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP đã quy định rất rõ việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã trải qua nhiều nơi cư trú khác nhau cụ thể như sau: đối với những người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), mà Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi xác nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó, thì yêu cầu đương sự viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian trước khi về cư trú tại địa phương và chịu trách nhiệm về việc cam đoan.

Theo quy định này thì vợ bạn chỉ cần đến UBND xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu xin xác nhận tình trạng hôn nhân và viết bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian cư trú tại địa phương chứ không phải về nơi cư trú cũ xin xác nhận. Như vậy, việc UBND Huyện Hoài Thành Tỉnh Tây Ninh yêu cầu vợ bạn về nơi cư trú cũ để xác nhận tình trạng hôn nhân là trái với quy định của pháp luật.

Theo Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 thì khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có quyền gởi đơn khiếu nại đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

 Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng luật Giải Phóng, TP Hồ Chí Minh