Xã tôi có trường hợp bên nam có vợ và có con ở quê nhưng hiện tại lại sống với người con gái ở xã tôi từ năm 1982. Vậy bây giờ thì phải xử lý như thế nào, căn cứ vào luật nào?

TIN BÀI KHÁC

Theo điều 4- Luật Hôn nhân gia đình 2000: Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác.
{keywords}
(ảnh minh họa)

Trường hợp xã anh, người nam đã có vợ, con ở quê nhưng sống với người con gái ở xã như vậy là đã chung sống như vợ chồng với người khác vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo điều 4- Luật hôn nhân gia đình 2000.

Theo quy định tại điều 48 - khoản 3 Nghị định 110/2013: Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu;

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Điều 66. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An,  Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).