Tôi năm nay 32 tuổi, là công chức nhà nước công tác tại Sở tài chính tỉnh. Vừa rồi tôi phát hiện mình có thai, nhưng vì tôi đã sinh 2 con rồi...

Tôi có lên báo cáo lãnh đạo cơ quan là tôi nhỡ có bầu con thứ 3. Hiện nay tôi có bầu được 4 tháng. Vậy xin hỏi, công chức sinh con thứ 3 có bị đuổi việc không? Nếu có thì căn cứ vào điều khoản nào? Còn trường hợp không thể đuổi việc tôi vì tôi sinh con thứ 3 thì hình thức nặng nhất như thế nào?

TIN BÀI KHÁC

Mục tiêu chính sách dân số là duy trì mỗi cặp vợ chồng có một hoặc hai con để ổn định quy mô dân số, bảo đảm cơ cấu dân số và phân bố dân cư hợp lý, nâng cao chất lượng dân số.
{keywords}
(ảnh minh họa)

Về hình thức xử phạt đối với trường hợp sinh con thứ 3 tại Điều 5 Quy chế xử lý kỷ luật công chức, viên chức Bộ tài chính vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (được bạn hành kèm theo Quyết định số 1531/QĐ-BTC ngày 23/06/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) hình thức kỷ luật như sau:

- Hình thức kỷ luật “Khiển trách”: áp dụng đối với các công chức, viên chức sinh con thứ 3.

- Hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”: áp dụng đối với công chức, viên chức sinh con thứ 4.

- Hình thức kỷ luật “Cách chức”: áp dụng đối với công chức, viên chức lãnh đạo sinh con thứ 4.

- Hình thức kỷ luật “Buộc thôi việc”: áp dụng đối với công chức, viên chức sinh con thứ 5 trở lên.

Căn cứ các quy định trên của pháp luật thì hình thức xử lý kỷ luật “khiển trách” sẽ được áp dụng đối với trường hợp công chức, viên chức sinh con thứ ba như bạn. Ngoài việc xem xét, xử lý kỷ luật tương ứng với các hình thức kỷ luật nêu trên, trong thời gian thi hành Quyết định kỷ luật, không xem xét, giới thiệu quy hoạch, không đề cử, đề bạt, điều động, luân chuyển theo quy định.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn do đang mang thai nên theo Nghị định 34/2011 Điều 4. Các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật 3. Công chức nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Vậy, trong trường hợp của bạn, hiện cơ quan chưa xem xét để xử lý kỷ luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).