Công ty tôi là nhà phân phối. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là nhà đại lý bên tôi có ký kết “Hợp đồng đại lý “để thỏa thuận cam kết các chính sách ưu đãi, mặt khác trên đó cũng quy định công nợ và hạn mức công nợ cho từng đại lý.

TIN BÀI KHÁC

Tôi muốn hỏi với Hợp Đồng này tôi có thể ký kết với khách hàng vô thời hạn được không? Vì lượng khách hàng rất nhiều nên hàng năm ký lại Hợp đồng và lưu trữ những hợp đồng hết hạn cũng khó khăn cho kế toán.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo Luật Thương Mại Điều 11. Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại

1. Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.

2. Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.

Luật Thương Mại chỉ quy định về hợp đồng đại lý phải được lập thành văn bản và thời hạn đại lý chỉ chấm dứt sau một thời gian hợp lý nhưng không sớm hơn 60 ngày. Vì vậy, công ty bạn và bên đại lý có thể thỏa thuận về nội dung hợp đồng đại lý với quyền và nghĩa vụ của các bên theo đúng quy định pháp luật, không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội, hai bên hoàn toàn tự nguyện.

Điều 177. Luật thương mại 2005 1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thời hạn đại lý chỉ chấm dứt sau một thời gian hợp lý nhưng không sớm hơn sáu mươi ngày, kể từ ngày một trong hai bên thông báo bằng văn bản cho bên kia về việc chấm dứt hợp đồng đại lý.

2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu bên giao đại lý thông báo chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đại lý có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường một khoản tiền cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý đó.

Giá trị của khoản bồi thường là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý cho mỗi năm mà bên đại lý làm đại lý cho bên giao đại lý. Trong trường hợp thời gian đại lý dưới một năm thì khoản bồi thường được tính là một tháng thù lao đại lý trung bình trong thời gian nhận đại lý.

3. Trường hợp hợp đồng đại lý được chấm dứt trên cơ sở yêu cầu của bên đại lý thì bên đại lý không có quyền yêu cầu bên giao đại lý bồi thường cho thời gian mà mình đã làm đại lý cho bên giao đại lý.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).