- Trong cái nắng gay gắt, đúng 12h giờ trưa ngày 8/6, anh Mộng (người dẫn đường) đưa chúng tôi đến thăm gia đình cụ Hà Thị Hữu, một gia đình toàn người điên dại đang sống lay lắt qua ngày. 7 nhân khẩu không một ai có thể kiếm ra tiền, tất cả đều trông chờ vào sự thương sót chia sẻ của mọi người.

Gia đình toàn người điên dại

Phải vất vả lắm chúng tôi mới có thể tới được nhà cụ Hữu (452, ấp 1, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), bởi đường vào nhà cụ phải đi vòng quanh lắt léo trên những con đường nhỏ “như sợi chỉ”.

Nếu cầm địa chỉ nhà cụ không có người dẫn đường cũng không dễ gì kiếm được. Ngôi nhà nằm giữa cánh đồng từ đường lộ vào khoảng 3km nhưng nhiều chỗ chúng tôi chỉ dám dắt xe đi bộ. Đường đi là những cái bờ của vuông tôm nên chỉ có lối mòn để đi.

{keywords}
Con cháu cụ Hà Thị Hữu.

Thấy tôi và anh Mộng đi xe tới nhà, cô Nguyễn Thị Cưỡng hàng xóm nhà cụ Hữu giật mình cho biết: “Thấy người lạ vào đang nhìn xem lạ hay quen. Hai cậu hỏi nhà bà Hà Thị Hữu à. Gia đình này tội nghiệp lắm.

Đấy chú coi nhà 7 người mà chả người nào ra người nào, người thì điên, người thì chả biết gì. Bà mẹ không bị điên dại thì đã 84 tuổi rồi, gẫy chân nằm liệt một chỗ bao năm nay. Con út của bà thì cũng bị trật xương sống bao năm nay chẳng làm được gì.

{keywords}
Em Lê Văn Chấm (26 tuổi) cháu nội cụ Hữu suốt ngày nằm trong góc nhà.

Cả cái gia đình này chẳng biết sẽ sống thế nào nữa, nhiều khi cơm chẳng có mà ăn, ai cho miếng nào biết miếng đó thôi. Nhiều lúc nghĩ tới gia đình họ tôi cũng ứa nước mắt, chỉ biết vái trời cho gia đình họ được nhiều người giúp đỡ.

Nhà cụ có 4 người con hai người lấy chồng xa cũng nghèo xác xơ, hai người còn ở với cụ một người bị trật xương sống bao năm nay sống vật vờ như cái bóng có làm được gì đâu. Một người thì lấy bà vợ dại đẻ được 4 đứa con thì cũng chẳng đứa nào ra hồn. Ông chồng thì cũng chết vì bệnh mà không tiền chữa. Giờ ai cho gì ăn nấy, có thì ăn cơm, không thì ăn cháo muối chứ có mần gì đâu mà có tiền”.

Mẹ 84 tuổi canh cánh nỗi lo đàn cháu con ngây dại

Trong gia đình, chỉ có cụ Hựu và anh Lê Văn Mười (con trai út cụ Hữu) là minh mẫn nhưng cụ Hựu bị gãy chân nhiều năm nay chỉ nằm một chỗ mọi sinh hoạt phải nhờ vào cậu con trai.

Anh Lê Văn Mười dù không bị ngây dại nhưng anh bị trật đốt sống lưng cũng không thể làm được việc gì, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong căn nhà ẩm thấp.

{keywords}
Tuổi gần đất xa trời nhưng cụ Hữu vẫn canh cánh nỗi lo trong lòng.

Anh trai của anh Mười mất vì bạo bệnh để lại một vợ và 4 đứa con sống chung với mẹ. Vợ và 4 đứa con của anh người thì điên người thì dại nên mấy con người đó cũng suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà chẳng biết làm gì để kiếm tiền.

Giờ đây, gia đình khốn khổ ấy lại thêm một đứa nhỏ chào đời không có cha. Cô cháu gái của cụ Hữu tính tình không được khôn, bỏ nhà đi 2 năm trở về với một cái bụng bầu vượt mặt và mới sinh hạ được cô con gái 10 ngày tuổi.

Khi chúng tôi hỏi làm gì để nuôi con thì em Lê Thị Hồng Đào cũng chẳng biết trả lời thế nào chỉ cười.

{keywords}
Không biết tự nuôi sống mình, em Lê Thị Hồng Đào lại còn bị kẻ xấu lạm dụng kết quả em sinh con ngoài ý muốn.

Cụ Hựu vừa nói vừa rơm rớm nước mắt: “Cháu nhìn thấy hoàn cảnh nhà tôi thì biết rồi. Giấu giàu chứ chẳng ai giấu nghèo. Tôi thì gần đất xa trời rồi, có theo tổ tiên cũng không yên lòng vì một đàn con cháu thế này thì chẳng biết sau này chúng sẽ sống ra sao. Tội nhất là con Đào cũng không khôn giờ lại thêm đứa con không cha không biết nó sẽ nuôi con thế nào?”

Nhìn vào gia đình 7 người ngây dại không ai có thể kiếm ra tiền, chúng tôi cũng chẳng biết họ sẽ sống ra sao trong những ngày còn lại. Một bà cụ già không còn sức lao động, không thể giúp gì con cháu nhưng trong lòng bà vẫn ngổn ngang lo toan cuộc sống của con cháu mình.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Anh Lê Văn Mười (số nhà 452, ấp 1, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), ĐT: 093 2748 510

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ anh Lê Văn Mười (gia đình điên dại), Long An)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn