- Để tiết kiệm, mẹ con chị đã phải đưa cả “gian bếp” lên giường bệnh hy vọng rằng có thể tiết kiệm được chút tiền cho con. Hơn một năm nay, chị đã phải chắt chiu từng đồng bạc lẻ nhưng nguy cơ bỏ dở việc chữa bệnh cho con vẫn chực chờ.

Dù phòng bệnh đã chật như nêm nhưng chúng tôi vẫn nhìn thấy trên đầu giường của bé có cả “gian bếp” nào nước mắm, dầu ăn, nồi cơm… Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, chị Nguyễn Thị Hồng Lắng mẹ bé Duyên giải thích: Cực chẳng đã mới phải làm thế này thôi anh. Tôi muốn tiết kiệm chút để cháu được có thêm miếng ăn và được đồng nào hay đồng ấy.

Nhà người ta có tiền ra mua đồ ăn cho con ăn. Gia đình tôi không có nên phải tiết kiệm, mỗi khi cháu mệt quá không ăn được cơm từ thiện, tôi ra chợ mua vài chục ngàn tiền thịt về thuê bếp nấu cho cháu bát cháo nóng bồi dưỡng. Có như vậy cháu mới có sức mà chiến đấu với bệnh tật. Tôi làm gì có tiền mà chạy ra mua cho con thứ này thứ khác.

Bé Lê Thị Thúy Duyên bị bệnh bạch cầu lympho cấp hơn 1 năm nay nên gia đình chị Lắng đã kiệt quệ. Hằng tháng, bé Duyên phải đều đặn nhập viện từ 10 đến 20 ngày. Tiền nhà, tiền vay và người thân hỗ trợ cho bé đều đã cạn kiệt. Làm không ra tiền, vay không được nên những tháng ngày còn lại chị cũng chẳng biết tính sao để có thể tiếp tục lo cho con.

{keywords}
Bé Duyên đang điều trị tại BV Ung Bướu, TP.HCM.

Hai vợ chồng anh Lê Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Hồng Lắng lấy nhau nhiều năm nhưng cũng chỉ dám sinh một cô con gái vì muốn con có cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình.

Bao nhiêu năm lấy nhau nhưng vì công việc của cả hai vợ chồng đều không ổn định nên dù sinh một con nhưng cuộc sống cũng không dư giả.

Là nông dân nhưng lại không có đất nên quanh năm cả hai vợ chồng đều làm thuê làm mướn kiếm sống. Bất kể việc gì từ làm cỏ, gặt lúa, bốc vác… anh chị đều làm miễn sao có tiền.

Công việc không đều thu nhập thấp nên làm tới đâu cũng hết tới đó nên khi bé Duyên bị bệnh là gia đình chị đã lâm cảnh nợ nần. 40 triệu đồng tiền vay lãi với lãi suất hằng tháng 4 triệu đồng cứ dồn lại không biết khi nào trả nổi.

Hằng tháng, cả gia đình chỉ kiếm được 2,5 triệu đồng do tiền công rang hạt điều của anh Lê Văn Tuấn. Số tiền đó dùng để chi tiêu cho cả gia đình trong một tháng nên không cách nào anh chị có đủ tiền trị bệnh cho con. Số tiền lãi hằng tháng không trả được nên cứ bị cộng dồn càng ngày càng lớn.

{keywords}
"Gian bếp" của mẹ con chị Lắng.

“Tình hình này thì chết thôi chú ơi. Vợ chồng tôi chẳng còn cách nào kiếm tiền để chữa bệnh cho cháu nữa. Giờ đưa con về cũng chết, ở lại cũng chết chẳng biết tính đường nào.

Từ ngày cháu bị bệnh chúng tôi đã bỏ hẳn quê Kiên Giang để lên Long An ở trọ để mỗi lần đi về cho đỡ tốn kém hơn nữa chồng còn kiếm được mấy đồng.

Bây giờ chỉ có mình chồng tôi kiếm tiền lo cho cả nhà, làm ngày làm đêm làm thêm thứ 7 và Chủ nhật cũng không đủ trang trải chữa bệnh cho con.

Tiền lương rang hạt điều hằng tháng được 2,5 triệu đồng, hai ngày cuối tuần anh ấy làm bất cứ việc gì nhưng cũng khi có việc khi không. Tổng thu nhập của gia đình chỉ có bằng đó nên chẳng biết chi sao cho đủ. Giờ thì phó mặc cho số phận ông Trời bắt sao phải chịu vậy thôi”, chị Lắng chia sẻ.

Chia tay chị Lắng, người đàn bà có đứa con bệnh tật ấy không khóc mà những giọt nước mắt lăn dài trên gò má. Chỉ người mẹ mới thấu hiểu nỗi đau con chị đang mang mà không cách nào giải thoát.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Anh Lê Văn Tuấn (trọ tại 163/4, ấp Bình Lương 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), ĐT: 01285 144 405

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bé Lê Thị Thúy Duyên con anh Lê Văn Tuấn, Long An)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn