-  Tôi năm nay 31 tuổi đã kết hôn được 8 năm và có hai con. Hiện tại vợ chồng tôi đang ở trong nhà mang tên bố mẹ chồng tôi.

TIN BÀI KHÁC

Khoảng từ năm 2009, chồng tôi làm ăn thất bại và phải đi cầm cố nhà để vay ngân hàng trong lúc làm thủ tục vay vốn bố mẹ chồng tôi đã viết đơn uỷ quyền căn nhà cho vợ chồng tôi. Đến nay, chồng tôi không có khả năng hoàn trả cho ngân hàng và cũng đã rao bán nhà nhưng chưa bán được. Với nhiều lý do mà vợ chồng tôi muốn ly hôn nhưng giờ tôi muốn đưa đơn ra tòa thì chúng tôi có được giải quyết ly hôn không và phải giải quyết nợ nần như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất căn cứ ly hôn:

Theo quy định của LHN&GĐ năm 2000 thì: Về nguyên tắc vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn. Theo điều 89, Căn cứ cho ly hôn: 1. Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án quyết định cho ly hôn.

Như vậy, tòa án có giải quyết việc ly hôn của hai bạn là theo căn cứ bạn đưa ra có thỏa mãn điều kiện nêu trên hay không.

Thứ hai: Về việc trả nợ vay với ngân hàng, điều 25 LHN&GĐ năm 2000 quy định rõ: “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình”. Nhu cầu thiết yếu của gia đình là: ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, việc học hành của con trẻ...

Theo K3 Đ95 của Luật HN&GĐ năm 2000 thì: “Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết”. Như vậy, nếu hai bạn có thể thỏa thuận được với nhau về nghĩa vụ trả nợ thì tòa án sẽ công nhận việc thỏa thuận này. Việc thỏa thuận này phải được lập thành văn bản và có chữ ký của cả hai bên. Nếu không thể thỏa thuận thì đề nghị Tòa án giải quyết.

Thứ ba: Căn nhà mang tên bố mẹ chồng bạn đang thế chấp tại ngân hàng để vay tiền. Căn nhà được ủy quyền cho vợ chồng bạn để vay tiền ngân hàng nên sẽ theo các quy định về ủy quyền trong BLDS năm 2005. Trong câu hỏi bạn nêu không rõ nội dung ủy quyền là của bố mẹ chồng cho vợ chồng bạn là gì nên chỉ có thể tư vấn cho bạn theo điều 144 - BLDS 2005: phạm vi đại diện theo ủy quyền được xác lập theo sự ủy quyền

Chúc bạn vượt qua những khó khăn vì chính lợi ích của mỗi bên và những người thân.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).