- Tôi lập gia đình đã gần 40 năm, hai con đều đã trưởng thành. Suốt 40 năm qua tôi một mực yêu chồng thương con nhưng đến nay tôi cảm thấy không thể chịu đựng được tính gia trưởng của ông ấy.

TIN BÀI KHÁC

Tôi từng tranh luận, cãi vã, khóc lóc để góp ý cho tính thích làm vua trong nhà nhưng chẳng thể nào cải thiện được tính tình của ông ấy, mỗi lần cãi vã xong tôi lại càng ôm cục tức lớn hơn.

Đơn cử như hồi còn trẻ, tôi được đánh giá cao trong công việc, được cơ quan cử đi học nhưng ông ấy không cho đi. Và còn nhiều ví dụ khác.

Trước đây, tôi cũng từng có ý định chia tay, nhưng con còn nhỏ, lại sợ cơ quan dị nghị. Giờ chúng tôi đều đã về hưu, cuộc sống tạm đủ về vật chất, nhưng càng già ông ấy càng khó tính, không chịu lắng nghe vợ, con.

Các con tôi biết tính bố nên chỉ khuyên mẹ cố chịu đựng.

Gần đây, tôi có đi khám tâm lý, bác sĩ bảo tôi bị nhiễu cảm xúc, phải sống thanh thản, quên hết bực dọc, nếu không rất dễ mắc bệnh tâm thần.

Tôi biết tự mình mới có thể cứu được mình. Tôi có nên viết đơn ly hôn?

Mỹ Vinh (TP.HCM)

Tư vấn viên chia sẻ:

{keywords}
(ảnh minh họa)

Chị Mỹ Vinh thân mến, khi đọc những chia sẻ trong thư chị, điều đầu tiên tôi cảm thấy thực sự khâm phục chị về sức chịu đựng, sự hy sinh bền bỉ để mưu cầu hạnh phúc bình yên cho gia đình, con cái. Chị lại còn là người rất bao dung, độ lượng với chồng, con, bằng chứng là những lo lắng của cuộc sống chị giữ cho riêng mình, để rồi dẫn đến tình trạng stress kéo dài.

Tôi hiểu, chung sống với chị 40 năm, hơn ai hết chị là người hiểu rõ tính cách, điểm xấu cũng như điểm tốt của người chồng. Bởi vậy, không có gì phải nghi ngờ vì những gì chị viết trong thư. Tôi muốn chia sẻ với chị một nghiên cứu của các nhà xã hội học trên thế giới, những người đấu tranh vì sự tiến bộ, bình quyền cho phụ nữ, họ cho rằng, gia trưởng chính là một trong số những điều kìm hãm sự phát triển của xã hội, kéo lùi sự phấn đấu, vươn lên của phụ nữ. Tuy nhiên, trên thực tế, ở Việt Nam ta khi không may lấy phải một người chồng gia trưởng, dù phải trả giá đắt nhưng nhiều chị em phụ nữ vẫn chấp nhận sống chung để cho con cái có chỗ dựa êm ấm của gia đình.

Ở quãng thời gian đi hết gần nửa đời người, cái tuổi hôn nhân chín muồi như chị, chắc hẳn càng cần cân nhắc được mất nhiều hơn, phải lẽ, thời gian còn lại trên thế gian khá ngắn ngủi và nó rằng buộc trong mối quan hệ phức tạp hơn thời trẻ.

Bản thân chị, đã vượt qua nhiều sóng gió của cuộc hôn nhân, nhưng vết sẹo mà người chồng để lại trong lòng chị vẫn chưa nguôi ngoai, nó lúc nào cũng có thể phát tác. Điều này đưa chị tới với quyết định có nên ly hôn hay không.

Về kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong hôn nhân lẫn tuổi đời, hẳn chưa bằng chị, nhưng cũng xin mạo muội đưa cho chị một lời khuyên để tham khảo: thay vì chọn giải pháp ly hôn, chị hãy thử giải pháp kiên quyết ly thân để thay đổi cuộc sống, điều kiện sống. Có thể là thuê một căn nhà nhỏ để có một cuộc sống hoàn toàn độc lập… Biết đâu, khi không có chị một thời gian, ông chồng sẽ giật mình nhận ra có nhiều thứ mất. Lúc này, chị cũng cần nói chuyện với các con, để các con hiểu và ủng hộ chị.

Chúc chị mau chóng tìm được sự thanh thản trong tâm hồn.

Chị Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.