-  “Con tôi năm nay đã 60 tuổi rồi, mà đi đứng không vững. Ăn nói thì ngọng nghịu, cầm muỗng cơm để ăn cũng không xong. Tôi già rồi nhưng trước khi xuống mồ, tôi vẫn yêu thương nó cho trọn vẹn tình mẹ con”.

TIN BÀI KHÁC

“Bé cậy cha, già cậy con”, thế nhưng, bà Võ Thị Miều (SN 1925) trú tại xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, Quảng Nam lại không có diễm phúc đó.

Mang nặng đẻ đau, ước mong nhỏ nhoi của bà là nhìn đứa con Trần Thị Gái (60 tuổi) trưởng thành và có 1 gia đình hạnh phúc. Đau đớn thay, vừa sinh ra chị Gái bị dị tật bẩm sinh, chân tay co quắp. Vậy là mọi lo toan, gánh vác đều đè nặng trên đôi vai cằn cỗi của người mẹ già.

2 mẹ con bà Miều sống trong căn nhà cấp 4 do chính quyền địa phương và bà con chòm xóm gây dựng nên. Căn nhà nhỏ, xập xệ là nơi ẩn nấp của 2 con người khốn khổ. Người mẹ năm nay đã gần 90 tuổi, đứa con thì bị dị tật bẩm sinh, ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Thế mà bao nhiêu năm qua họ vẫn sống ở đây, mặc cho đói khổ, rách rưới và bệnh tật bủa vây.

Thân hình bà Miều gầy gò, xanh xao, những nếp nhăn chằng chịt trên khuôn mặt hốc hác của bà nói lên được những khổ cực mà bà đã và đang trải qua. Bà Miều tâm sự: “Con Gái sinh ra bị dị tật và thần kinh bẩm sinh nên không có người thương. Ngày sinh con, tôi mong muốn cho nó có 1 tấm chồng như ý, để con có niềm vui trọn vẹn như những đứa con khác. Thế nhưng, ai đâu biết được ý trời”.

{keywords}
Bà Miều đang chăm sóc cho cô Gái

Những đứa con bà Miều, đã dựng vợ, gả chồng và đi làm ăn xa. Đứa con trai duy nhất lập gia đình gần nhà bà là anh Trần Nam (SN 1962), thế nhưng vì con đông, gia đình nghèo, anh Nam phải chạy ăn từng bữa. Nên cái mà người con trai đền đáp mẹ già là sự hiếu thảo, quan tâm mẹ và vài 3 lon gạo, củ sắn vừa thu hoạch.

Căn nhà điêu tàn ngày đêm chỉ có 2 số phận khốn khổ kề cận, vỗ về nhau lúc già. Chị Gái nhìn chúng tôi với ánh mắt thân thiện, chị ú ớ những tiếng gì đó mà chúng tôi không hiểu.

Ăn xong, chị tự đứng dậy nhưng lại rồi té choàng xuống đất, bà Miều chồm dậy đỡ con, khóc òa trong nước mắt: “Con tôi năm nay đã 60 tuổi rồi, mà đi đứng không vững. Nói thì ngọng, cầm muỗng cơm để ăn cũng không xong. Tôi già rồi nhưng trước khi xuống mồ, tôi vẫn yêu thương nó cho trọn vẹn tình mẹ con”.

Nghĩ vậy, bao nhiêu nặng nhọc bà Miều gánh vác hết. Từ việc mưu sinh, đến việc vệ sinh cá nhân, từng miếng ăn, giấc ngủ, 60 năm qua bà đều lo chu toàn. Đứa con gái dị tật ngày qua ngày vẫn ăn no, mặc ấm sống nương nhờ vào sức lao động yếu ớt của người mẹ già.

Hiện tại, bà Miều được chính quyền địa phương hỗ trợ 180 ngàn đồng/ tháng, chị Gái được hỗ trợ 270 ngàn đồng/ 1 tháng. Thế nhưng, số tiền này chưa đủ thấm thía tiền thuốc men cho đứa con gái dị tật.

Chị Gái, bề ngoài đã vậy, bên trong chị lại “xấu” hơn. Chị mang trong mình căn bệnh dạ dày, ăn vào lại thấy đau. Những lúc như thế, chị Gái lại lên cơn, la hét khiến người mẹ già hốt hoảng, lòng quặn đau nhìn con chịu đựng bệnh tật cấu xé.

“Lúc con Gái lên cơn, tôi chỉ biết khóc. Nhìn con đau mà mình không làm gì được, sức tôi thì giờ yếu lắm rồi, chẳng làm gì ra tiền để chữa bệnh cho con. Không biết tôi đi xa, con Gái sẽ như thế nào nữa”. Bà Miều gào lên trong vô vọng…

Gia Hân

Mọi sự giúp đỡ trực tiếp xin gởi về:

1.  Bà Võ Thị Miều ( SN 1925) trú tại tổ 17, thôn 3, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. SĐT: 0975.173.912 ( gặp anh Nam).

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Võ Thị Miều ở Quảng Nam)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn