Tôi có một anh trai đã lập gia đình và có một cháu trai 5 tuổi. Bố mẹ cháu là công nhân, sau khi sinh cháu thì đã để cháu lại cho ông bà nội nuôi trong khoảng thời gian 3 năm và sau này thì bố cháu về làm việc ở quê và chăm sóc cháu, mẹ cháu vẫn ở Sài Gòn làm công nhân.

TIN BÀI KHÁC

Hiện nay, anh chị tôi vẫn mỗi người đi làm một nơi, cháu thì để ông bà nội chăm sóc. Tuy nhiên chị dâu tôi đang dự tính mang cháu về để ông bà ngoại chăm.

Gia đình tôi không đồng ý vì cháu cũng sắp đến tuổi đi học chúng tôi sợ cháu về đó sẽ không có điều kiện học hành tốt và không có sự chăm sóc tốt, ông bà ngoại bên đó cũng đã già yếu.

Tôi xin hỏi với trường hợp như vậy thì tôi có thể giành quyền nuôi dưỡng và chăm sóc cháu để cháu có điều kiện hơn không? (Tôi là một nhân viên văn phòng hiện tại đang công tác tại Sài Gòn, công việc tốt và thu nhập tốt, ổn định và đang còn độc thân).

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 61 BLDS 2005 đã có quy định cụ thể về vấn đề người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên. Theo đó, người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên mà không còn cả cha và mẹ, không xác định được cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bị Toà án hạn chế quyền của cha, mẹ hoặc cha, mẹ không có điều kiện chăm sóc, giáo dục người chưa thành niên đó và nếu cha, mẹ có yêu cầu, được xác định như sau:

- Trong trường hợp anh ruột, chị ruột không có thoả thuận khác thì anh cả hoặc chị cả là người giám hộ của em chưa thành niên; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh, chị tiếp theo là người giám hộ;

- Trong trường hợp không có anh ruột, chị ruột hoặc anh ruột, chị ruột không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ; nếu không có ai trong số những người thân thích này có đủ điều kiện làm người giám hộ thì bác, chú, cậu, cô, dì là người giám hộ.

Như vậy, quyền nuôi dưỡng cháu chỉ được dành cho cô, dì, chú, bác khi cháu không còn cả cha lẫn mẹ; hoặc cả cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bị Toà án hạn chế quyền của cha, mẹ hoặc cha, mẹ không có điều kiện chăm sóc, giáo dục người chưa thành niên đó; và những người thân thích khác (ông bà, anh chị…) không đủ điều kiện chăm sóc cháu.

Theo quy định tại điều 36 Luật Hôn nhân và gia đình 2000: Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Như vậy, trường hợp của gia đình anh bạn nên có sự thỏa thuận và thống nhất giữa bố mẹ cháu về việc chăm sóc nuôi dưỡng cháu, nếu bố mẹ cháu chưa có điều kiện chăm sóc thì có thể nhờ ông bà chăm cháu.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).