Lúc trước em có đóng bảo hiểm ở công ty cũ nhưng công ty cũ còn nợ tiền bảo hiểm nên em không rút được sổ.

TIN BÀI KHÁC

Sau này em làm công ty mới thì công ty mới làm cho em sổ bảo hiểm xã hội mới. Thế là em có hai bảo hiểm nhưng bảo hiểm cũ thì còn nợ nên không rút được. Giờ em muốn lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp, thì em đem sổ bảo hiểm mới thì có rút được bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Bảo hiểm củ thì chưa rút được em cứ để đó?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị định số 100/2012/NĐ-CP thì điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

+ Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+ Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động.

+ Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động.

Do trong thư bạn không nói rõ về thời gian bạn đóng bảo hiểm nên chúng tôi không thể đưa ra kết luận bạn có được hưởng bảo hiểm hay không. Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, bạn có hai sổ bảo hiểm, bạn nên liên hệ với công ty cũ để lấy lại sổ bảo hiểm và tiến hành gộp sổ để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau này theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 như sau: "Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).