Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty năm 2011. Từ đó cho đến nay, tôi đã nhiều lần gọi điện thoại và đến trực tiếp nhưng công ty nói là chưa chốt được sổ bảo hiểm.

TIN BÀI KHÁC

Cũng từ đó, tôi không đóng được bảo hiểm. Nay tôi đã đi làm ở công ty mới và công ty yêu cầu tôi lấy sổ bảo hiểm cũ .

Tôi phải làm gì để rút được sổ bảo hiểm?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 15 khoản 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định về quyền của người lao động với sổ bảo hiểm xã hội: “Nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc”;

Điều 18 k1 điểm c Luật BHXH quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động là: Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

Việc không trả sổ bảo hiểm cho người lao động theo quy định là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 7 k4 điểm b Nghị định 152/2006/NĐ - CP: “4. Gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động, bao gồm:

b) Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định.”

Theo quy định tại Điều 130 Luật BHXH thì bạn có quyền khiếu nại về việc không trả sổ bảo hiểm của người sử dụng lao động. Thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại như sau (theo quy định tại Khoản 2 Điều 131 Luật BHXH):

a) Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu về bảo hiểm xã hội là người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại.

b) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;

c) Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Toà án;

d) Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Như vậy, nếu công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan quản lý lao động cấp tỉnh nơi Công ty đóng trụ sở hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).