- Tôi ly hôn cuối năm 2011, lúc đó con trai tôi chưa đầy 3 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Lúc ấy nhà chồng tôi nói: nếu tôi không đồng ý để con tôi cho bố cháu nuôi thì chồng tôi không ký vào đơn ly hôn. 1 phần lúc đó công việc của tôi chưa ổn định, 1 phần gia đình bên nhà tôi không đồng ý cho tôi nuôi con. Tôi lúc ấy cũng không hiểu biết nhiều nên đã đồng ý để con tôi ở với bố, tôi chỉ thăm con và chu cấp cho con bằng hiện vật.

Tuy nhiên trong quá trình thăm con tôi thường xuyên bị bà nội cháu (mẹ chồng cũ cuả tôi) gây khó khăn cho tôi. Hiện tại bố cháu đã lấy vợ mới và sắp có thêm em bé, hơn thế cháu lại đang ở với ông bà nội chứ không phải đang ở với bố cháu.

Vì vậy tôi muốn được dành lại quyền nuôi con. Tôi phải làm gì để được nuôi con?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 93 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.”

Như vậy, trong trường hợp này, nếu xét thấy người trực tiếp nuôi con không đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Tòa án sẽ xem xét trên cơ sở bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con.

Căn cứ các điều 33, 34, 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 (Sửa đổi, bổ sung năm 2011), Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bị đơn có thẩm quyền giải quyết yêu cầu trên.

Căn cứ quy định trên, bạn có thể nộp đơn tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Tòa án sẽ quyết định dựa trên căn cứ do bạn cung cấp và do Tòa án thu thập, chứng cứ từ chồng bạn nộp.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).