Tôi có mua 01 xe ô tô của một người quen. Tôi đã làm hợp đồng mua bán có chứng nhận của phòng công chứng nhưng chưa sang tên đổi chủ.

TIN BÀI KHÁC

Có lần tôi cho chủ xe cũ mượn xe sử dụng nhưng khi trả lại xe tôi thì không có giấy tờ xe. Tôi hỏi thì anh ta nói do cần tiền nên đã cầm cố giấy tờ xe của tôi cho một hiệu cầm đồ quen và nói tôi ra đó trả tiền để lấy giấy tờ.

Tôi đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi của chủ xe cũ (là người đã cầm cố giấy tờ xe của tôi) nhưng do anh này đã chuyển đi nơi khác sinh sống nên cơ quan công an không triệu tập được người này lên làm việc. Cơ quan công an cũng trả lời tôi đây là hành vi dân sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của công an. Còn về hiệu cầm đồ thì họ vẫn giữ giấy tờ xe của tôi và yêu cầu tôi phải trả tiền thì mới trả lại giấy tờ xe.

Vậy trong trường hợp này thì tôi phải làm thế nào. Nếu kiện lên toà dân sự thì kiện ai vì nếu kiện chủ xe cũ thì anh ta đã bỏ đi nơi khác sinh sống và hiện không liên lạc được.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 512 BLDS 2005 quy định: “Hợp đồng mượn tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, còn bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được”.

Như vậy giữa hai bạn đang tồn tại một thỏa thuận mượn tài sản trong đó bạn cho người bạn của mình mượn ô tô trong một thời hạn và người kia có trách nhiệm trả lại tài sản trên trong thời hạn đã thỏa thuận.

Theo điều 517 Bộ luật Dân sự: Quyền của bên cho mượn tài sản

2. Đòi lại tài sản khi bên mượn sử dụng không đúng mục đích, công dụng, không đúng cách thức đã thoả thuận hoặc cho người khác mượn lại mà không có sự đồng ý của bên cho mượn;

3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản do người mượn gây ra.

Căn cứ Điều 25 Khoản 3 BLTTDS 2004 (sửa đổi năm 2011), các tranh chấp về hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự

Theo đó khi hết thời hạn cho mượn tài sản như đã thỏa thuận bạn có quyền yêu cầu bên mượn trả lại tài sản. Trường hợp bên mượn không trả lại, thì bạn quyền nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết. Kèm theo đơn khởi kiện, bạn cần gửi kèm chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình có căn cứ và hợp pháp.

Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp trên là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bị đơn có thẩm quyền giải quyết yêu cầu trên theo điều 33, 34, 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 (Sửa đổi, bổ sung năm 2011). Khi bị đơn chuyển đi nơi khác sinh sống, việc nộp đơn khởi kiện sẽ có khó khăn khi xác minh địa chỉ bị đơn. Nguyên đơn nên yêu cầu công an cấp xã, phường, thị trấn xác nhận nhận địa chỉ của bị đơn làm căn cứ để tòa án thụ lý.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).