-  “Trước khi mổ tim cho Hân, bác sĩ đã khuyên vợ chồng tôi nên sinh cháu khác, vì bệnh tim của Hân nặng lắm, mổ một lần không thể khỏi được đâu”, chị Kiều kể.

TIN BÀI KHÁC

Gặp chị trong một quán cà phê ở trung tâm thành phố Đồng Hới, vừa chìa tờ giấy ra viện của con chị vừa xin khách một ít tiền. Biết con gái chị bị bệnh tim rất nặng, chúng tôi đã tìm về nhà.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Ngô Thanh Khoa (SN 1987) và chị Phạm Thị Kiều (SN 1989) ở thôn Móc Thượng 1, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Căn bệnh tim quái ác

Năm 2012, sau khi cưới nhau, anh chị đã xin bố mẹ ra riêng để chăm chút làm ăn. Nhưng vì chưa có điều kiện làm nhà nên nhà nội đã lấy ván ngăn một gian nhỏ trong ngôi nhà chung để anh chị ở.

Hằng ngày anh chăm chỉ đi phụ hồ, chị ở nhà trồng rau trong khi mang thai đứa con đầu lòng.

Chị Kiều kể lại, lúc mang thai chị không đau ốm gì, cũng không hề có biểu hiện gì lạ. Cả mấy lần đi khám thai là mấy lần chi nhận kết quả bình thường, cháu bé phát triển tốt.

Cháu Ngô Gia Hân lúc sinh ra nặng 3kg và không hề có biểu hiện gì của bệnh tim bẩm sinh. “2 tháng đầu tiên cháu có tăng cân, nhưng những tháng tiếp theo thì không tăng nữa, ban đầu vợ chồng tôi cũng chỉ nghĩ triệu chứng đó là bình thường.

Lúc được 5 tháng tuổi thì cháu không những không tăng mà còn sụt cân, không chịu ăn, da tím tái, tim đập nhanh và thở rất mạnh, suốt ngày cháu chỉ khóc ngằn ngặt”.

{keywords}
Chị Kiều và con gái Gia Hân của mình

Anh chị đưa cháu đi khám ở Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy thì được các bác sĩ ở đây chuyển lên bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới gấp.

Xác định cháu bị tim bẩm sinh, các bác sĩ ở đây đã chuyển cháu ra Hà Nội. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ ở đây kết luận Hân bị hẹp van động mạch chủ, hở hai lá và quyết định mổ cho cháu sau 2 tuần nhập viện.

Tiền đâu để mổ tiếp cho con?

Đến nhà chị vào giữa trưa, cháu Hân không ngủ mà cứ khóc ngằn ngặt, nhìn đứa trẻ da tím tái, đã 18 tháng nhưng nặng chưa đầy 6kg và thở như sắp hụt hơi khiến ai cũng thấy thương.

Chị Kiểu kể, lúc đưa cháu ra Hà Nội mổ tim, gia đình đã phải vay 70 triệu, trong đó chi phí ca mổ là 55 triệu, còn lại là các chi phí khác lúc cháu nằm viện.

Chúng tôi có ý muốn xem vết mổ của cháu, người mẹ vừa giơ tay vén áo là Bảo Hân đã khóc ầm lên và đẩy tay mẹ ra, chắc những lần khám, tiêm của bác sĩ đã khiến cháu hoảng sợ.

“Bênh của cháu nặng lắm, bác sĩ nói mổ một lần không khỏi , phải mổ nhiều lần may ra mới được. Lúc mổ lần đầu cho cháu, bác sĩ cũng đã gọi hai vợ chồng lại khuyên nên sinh cháu khác, nhưng thấy con thở không ra hơi là vợ chồng tôi không thể làm thế được, dù có thế nào chúng tôi cũng phải chữa bênh cho cháu, dù có phải đi ăn xin”, chị Kiều kể trong nước mắt.

Sau khi đi mổ về, cháu có đỡ hơn nhưng vẫn thở rất mạnh, hay quấy khóc, lúc trở trời lại đau. Bác sĩ cũng khuyên gia đình tái khám sau một tháng nhưng vì Hà Nội xa xôi quá, anh chị đã đưa cháu vào Huế khám lại.

Các bác sĩ ở bệnh viện Trung Ương Huế cũng bảo trái tim Hân phải được chỉnh sửa nhiều lần theo từng thời kì lớn lên và khuyên tái khám sau 2 tháng.

Giờ đã quá thời hạn hai tháng nhưng anh chị vẫn chưa đưa Hân đi tái khám được vì số tiền công anh phụ hồ chưa đủ mua sữa cho con.

Số tiền nợ 70t triệu cho lần mổ đầu tiên vẫn còn nguyên, anh chị đang lo những lần mổ tiếp theo cho Hân mà chưa biết phải làm thế nào, trong khi trái tim bé nhỏ của Hân cứ trở trời là đau và còn phải chỉnh sửa nhiều lần nữa.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Phạm Thị Kiều, ở thôn Móc Thượng 1, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bé Hân con chị Phạm Thị Kiều ở Quảng Bình)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn