-  Con tôi sinh ra được 3 tháng thì mất. Tôi muốn hỏi theo luật bảo hiểm thì tôi sẽ được nghỉ mấy tháng, và hưởng chế độ thai sản như thế nào? Công ty tôi cho nghỉ 5 tháng và thu lại tiền thai sản có đúng hay không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Thứ nhất: Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

Điều 31 Khoản 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “2. Nếu con từ sáu mươi ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc ba mươi ngày tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động”

Điều 31 Khoản 1 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về thời gian nghỉ thai sản đã được thay thế bằng quy định tại Điều 157 Bộ luật Lao động 2012. “1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc trường hợp con mất sau 60 ngày trở lên sau khi sinh, bạn được nghỉ 1 tháng (30 ngày) kể từ ngày con mất nhưng tối đa không quá 6 tháng (180 ngày) bao gồm cả thời gian nghỉ trước sinh và sau sinh.

Thứ hai: Về chế độ trong thời gian nghỉ thai sản

Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định:“1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.”

Như vậy, trong thời gian nghỉ thai sản nêu trên, bạn được hưởng 100% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Bạn không nêu rõ thời gian 5 tháng công ty cho nghỉ được tính từ thời điểm con mất hay bao gồm toàn bộ thời gian nghỉ thai sản của bạn. Nếu 5 tháng bao gồm toàn bộ thời gian nghỉ thai sản thì công ty đã thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật về thời gian nghỉ thai sản (6 tháng); Nếu 5 tháng nghỉ tính từ thời điểm con mất thì được xác định là nghỉ quá thời hạn nghỉ thai sản. Thời gian nghỉ, chế độ cho người lao động trong thời gian nghỉ do hai bên thỏa thuận với nhau.

Chế độ thai sản cho lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trên cơ sở tiền lương, tiền công tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Vì vậy, công ty giữ lại tiền bảo hiểm thai sản mà không chi trả cho người lao động là chưa đúng quy định pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).