Tôi 21 tuổi, đã có quan hệ với bạn gái đủ 16 tuổi và có thai (cả 2 đều tự nguyện). Giờ đứa bé đã được sinh ra. Vì gần ngày sinh bạn gái mới cho tôi biết là có thai với tôi nên tôi không chắc đó là con mình.

TIN BÀI KHÁC

Hiện nay nhà gái kiện tôi vì quan hệ với người chưa đủ 18 tuổi và có thai. Liệu tôi có bị xử lí hình sự?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn nêu, bạn gái của bạn đã đủ 16 tuổi, nằm trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi, là lứa tuổi chưa thành niên.

Nếu quan hệ tình dục giữa bạn và bạn gái bạn là quan hệ tình yêu dựa trên sự tự nguyện, thì bạn không bị truy cứu hình sự về tôi hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 BLHS 1999, sửa đổi, bổ sung 2009.

Nếu bạn quan hệ tình dục với với bạn gái bạn mà cưỡng ép, hoặc đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu với bạn gái bạn theo quy định tại Điều 111 BLHS 1999. Cụ thể: Điều 111 tội hiếp dâm tại khoản 4 quy định: “Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm”.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng cấu thành tội hiếp dâm là việc giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân.

Như thông tin bạn cung cấp, cả 2 đã có quan hệ với nhau một cách tự nguyện, không hề có sự ép buộc. Trong Bộ Luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) không có quy định nào về xử lý hình sự với hành vi quan hệ với người đủ 16 tuổi một cách tự nguyện.

Vì bạn gái bạn là người chưa đủ 18 tuổi (là người chưa thành niên) theo pháp luật dân sự, cha mẹ cô gái đó là đại diện theo pháp luật, có quyền thay bạn gái bạn gửi đơn kiện ra Tòa án. Tuy nhiên, nếu chứng minh được không có hành vi cưỡng ép, bạn sẽ không bị xử lý hình sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).