- Tôi và chồng tôi cưới nhau vào năm 2012, và sau đó xảy ra mâu thuẫn nên 2 bên không thể chung sống với nhau được, và đã ly thân từ đầu năm 2013 đến nay. Anh ta đi biển suốt nên muốn liên lạc rất khó khăn để làm thủ tục ly hôn.

TIN BÀI KHÁC

Hiện tại tôi muốn ly hôn đơn phương thì nộp đơn ở đâu? Vì hộ khẩu của tôi với chồng ở Quảng Ngãi nhưng tôi sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, chỉ có giấy xác nhận tạm trú tạm vắng thôi.

Về tài sản hay con chung thì chúng tôi không có. Cho xin lời giải đáp tốt nhất? Nếu trường hợp tôi có con riêng với người chồng mới nhưng chưa làm thủ tục ly hôn với người chồng cũ nên không thể đăng ký kết hôn với người chồng mới thì tôi phải làm giấy khai sinh cho con tôi với người chồng mới được không? Và làm ở đâu? Có thể làm bên quê chồng mới của tôi được không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về thủ tục đơn phương xin ly hôn

Khoản 1 Điều 85 Luật HN&GĐ 2000 quy định: “1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn”.

Điều 91 Luật HN&GĐ 2000 quy định: “Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Toà án không thành thì Toà án xem xét, giải quyết việc ly hôn”

Như vậy, đơn phương xin ly hôn là quyền nhân thân của mỗi bên vợ hoặc chồng.

Theo điểm a, khoản 1, Điều 33 BLTTDS (sửa đổi, bổ sung 2011) nêu rõ Tòa án nhân dân cấp quận/huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 25 và Điều 27 của BLTTDS.

Căn cứ khoản 1, Điều 35 BLTTDS (sửa đổi, bổ sung 2011) thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

“a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

Đồng thời, theo quy định của Điều 52 Bộ luật dân sự 2005, thì

“1. Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống.

2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều này thì nơi cư trú là nơi người đó đang sinh sống”.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ xin đơn phương ly hôn tại Toà án nhân dân quận nơi chồng bạn cư trú nếu bạn không xác định được nơi cư trú của chồng thì bạn có thể nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nơi chồng bạn đang làm việc.

Hồ sơ đơn phương xin ly hôn bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ và chồng (nguyên đơn và bị đơn) (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

- Bản sao Hộ khẩu thường trú, tạm trú của nguyên đơn và bị đơn;

- Đơn xin ly hôn (Theo mẫu);

- Các giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở…

Theo quy định của Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời gian chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn tối đa là 04 tháng, nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc có trở ngại khách quan thì được gia hạn nhưng không quá 02 tháng.

Về thủ tục đăng ký khai sinh

Khoản 3 Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP (Sửa đổi bằng Nghị định 06/2012/NĐ-CP): “3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).