- Ở cái tuổi "gần đất xa trời", lẽ ra phải được hưởng cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên con cháu, ấy vậy mà cảnh đời éo le vẫn cứ đeo bám đôi vợ chồng già khi tuổi đã cao, lại mang bệnh tật trong người mà còn phải “gồng mình” nuôi đứa con trai bị tâm thần.

Theo lời khẩn cầu, chúng tôi tìm về thăm gia đình ông Trần Sớm (80 tuổi) và bà Huỳnh Thị Luyện (77 tuổi), trú thôn Phú Hưng (xã Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam) khi trời đã đứng bóng.

Về tới đầu làng, gặp một người hàng xóm hỏi đường, cô cho biết "Đi vào con hẻm nhỏ này rồi rẽ trái, cái nhà mô lụp xụp nhất là nhà nó đó. Nhà nó khổ kinh lắm, ông Sớm chừ nằm viện rồi, chỉ có bà Luyện với đứa con trai bị mách mách ở nhà thôi. Cô chú cẩn thận, coi chừng bị hắn đánh đó". 

{keywords}
Ông Sớm bị bệnh tim nếu không phẫu thuật sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Luyện nằm nép mình khiêm tốn trên mảnh đất trống, xung quanh vắng vẻ, tĩnh mịch lạ thường. Nhìn quanh nhà trống hơ trống hoác, chẳng có nổi vật gì đáng giá.

Vừa bước vào cổng, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một cụ bà già nua, với khuôn mặt khắc khổ, đầu tóc bù xù đang ngồi lê lết trước hiên nhà. Thấy khách lạ đến, bà cố chống gậy gượng dậy xem là ai. Khi nghe chúng tôi hỏi thăm, bà nghẹn ngào kể về cuộc đời mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông nghèo nên từ nhỏ bà Luyện đã phải chịu khổ cực. Rồi lớn lên, cũng như bao người con gái khác, bà được sự chúc phúc của họ hàng và bà con lối xóm khi kết duyên cùng ông Sớm bởi sự đồng cảm về cảnh ngộ.

Rồi hạnh phúc ngập tràn khi gia đình nhỏ có thêm những tiếng khóc của trẻ thơ. Tuy cuộc sống khốn khó trăm bề, thường xuyên thiếu cái ăn, cái mặc song đôi vợ chồng vẫn cảm thấy mãn nguyện. Vất vả khó khăn rồi cũng dần qua đi, các con trưởng thành và dựng vợ gả chồng, nhưng hoàn cảnh của các con bà cũng quá khó khăn nên không giúp đỡ được cho cha mẹ nhiều.

Cứ ngỡ, khi con cái đã yên bề gia thất thì ông bà sẽ có cuộc sống an nhàn hơn cùng với cậu con trai út. Thế nhưng, cuộc đời đâu ai biết trước được chữ ngờ, người con trai út của ông bà là anh Trần Nhung (42 tuổi) bỗng nhiên phát bệnh tâm thần.

Từ ngày con bệnh nặng, ông Sớm, bà Luyện phải bán hết tài sản trong nhà để chạy chữa cho con. Thế nhưng, đến mức tán gia bại sản mà bệnh tình của con vẫn không khỏi. Từ một chàng trai khỏe mạnh, chăm chỉ, cần mẫn nức tiếng trong làng, giờ đây anh Nhung đã bị lú lẫn, hoàn toàn không làm chủ được hành vi của mình. Nhiều lúc lên cơn, anh còn cầm cây rượt đuổi cả cha mẹ mình.

{keywords}
Bà Luyện bên người con trai bị tâm thần của mình.

Không có công ăn việc làm, tuổi già sức yếu, lại phải “gồng mình” chăm sóc cho đứa con trai bệnh tật nên hàng ngày ông bà Luyện phải lặn lội khắp các nẻo đường để hái rau má, nhặt củi đem ra chợ bán đổi gạo sống qua ngày.

Tưởng chừng bất hạnh như vậy đã là cùng, thế nhưng đầu năm 2014, bà Luyện còn bị mắc bệnh thận. Do nhà nghèo, không có tiền thuốc thang kịp thời, đến khi phát hiện ra thì bệnh tình đã quá nặng. Giờ đây, cứ đều đặn 1 tuần là bà Luyện lại phải đến bệnh viện lớn để chạy thận 3 lần, tốn kém hàng triệu đồng.

Cuộc sống khó khăn lại càng trở nên bi đát hơn khi thời gian gần đây, ông Sớm thường xuyên ngất xỉu và lên cơn co giật. Các bác sỹ kết luận ông bị bệnh tim và cần phải mổ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù có bảo hiểm hộ nghèo nhưng do chi phí vượt quá quy định nên phải nộp vào 20 triệu đồng. Các con ông đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi những cũng không thể nào kiếm đủ được số tiền lớn như vậy nên đành để cha mình nằm đợi chờ… “phép màu”.

Khi chúng tôi ra về, bà Luyện níu tay tôi lại nói như van xin "Cô chú làm ơn làm phước cứu ông nhà tui với. Ổng nằm viện mấy tuần ni mà chưa có đủ tiền để mổ, còn tui thì ngày mai phải đi chạy thận lại mà con cái giờ đứa mô cũng nghèo, cũng bất lực hết rồi. Lại còn thằng Nhung bị điên nữa, nếu tui với ổng mà chết đi thì không biết ai sẽ nuôi nó đây chứ".

Hà Nam - Thanh Hằng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Huỳnh Thị Luyện và ông Trần Sớm, trú thôn Phú Hưng, xã Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam.

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng bà Huỳnh Thị Luyện và ông Trần Sớm, Quảng Nam)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn